Gấp rút thi công các dự án giao thông trọng điểm

Tác giả: Dương Thùy

saosaosaosaosao
Sự kiện 16/03/2021 15:01

Theo lộ trình, năm 2021, Bộ GTVT sẽ khởi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm.

 

Screen Shot 2021-03-04 at 11.11.59 AM
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Khởi công nhiều dự án lớn

Năm 2021, ngành GTVT dự kiến khởi công 19 dự án và hoàn thành 24 dự án, trong đó, quý I/2021 dự kiến khởi công 5 dự án và hoàn thành 2 dự án. Đến hết tháng 02/2021, ngành GTVT đã khởi công 2/5 dự án, hoàn thành 1/2 dự án, 3 dự án khởi công và 1 dự án hoàn thành còn lại dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 3.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã khởi công 2 đại dự án là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 109.111 tỷ đồng và cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ có tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng. Đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tổ chức rà phá bom mìn, lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng tường rào ranh giới cảng hàng không, hoàn chỉnh thủ tục lựa chọn các gói thầu tư vấn thiết kế san nền, nhà ga hành khách, hạ tầng kỹ thuật.

Còn dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 79,6% (18,3/22,97 km), đáp ứng được tiến độ. Dự án có 3 gói thầu xây lắp, khởi công từ ngày 04/01, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, xây dựng lán trại, đúc cọc và tiến hành thi công đóng cọc thứ cầu... Ban QLDA cũng đang chỉ đạo các nhà thầu bám sát kế hoạch triển khai dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng với mục tiêu dự án này là dự án mẫu mực của Ngành.

Bên cạnh hai dự án lớn đã được khởi công này, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc khởi công thực hiện nhiều dự án quan trọng khác như Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng (khởi công quý I/2021); Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng (khởi công quý I/2021).

Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 3/2021; Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư 8.381 tỷ đồng, khởi công trong quý II/2021...

Screen Shot 2021-03-04 at 11.09.29 AM
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45

Năm 2021, Bộ GTVT tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu luôn ở Top đầu trong cả nước thực hiện tốt kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công. Để đạt được mục tiêu này, công tác xây dựng cơ bản được xem là mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm của cả Ngành. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2021, toàn ngành GTVT đã hăng say thi đua lao động trên các công trình, dự án trọng điểm theo sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Trong ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết, các ban QLDA phải xuống công trường để đôn đốc thi công các gói thầu đang triển khai. Các thứ trưởng phụ trách các dự án phải xem xét, xử lý đối với những đơn vị có biểu hiện trì trệ trong triển khai nhiệm vụ trong những ngày đầu năm mới”.

Tổng lực thi công đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Chỉ thị nêu rõ, Bộ GTVT triển khai đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án mới khởi công trong dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021; khẩn trương vận hành, khai thác các công trình mới đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả; chỉ đạo bố trí đủ phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại sau Tết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, năm nay, ưu tiên số một của Ngành sẽ là đẩy nhanh đại Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đến thời điểm này, sau nhiều lần xem xét về tính khả thi của nguồn vốn và phương án triển khai, 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đã được chuyển thành 8 dự án đầu tư công và 3 dự án hợp tác công - tư (PPP).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành trong năm 2020. Đến nay, mặt bằng đã bàn giao theo chiều dài tuyến là 624,4/652,92 km (đạt 95,6%). Về xây dựng khu tái định cư, đã hoàn thành 91/111 khu và phấn đấu hoàn thành xây dựng các khu tái định cư trong quý I/2021.

Trong 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam, đến nay, 6 dự án đã được khởi công. Vừa qua, hai dự án chuyển đổi từ phương thức hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư công cũng vừa chính thức được Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện. Theo Bộ GTVT, tất cả các công việc đã chuẩn bị trong thời gian vừa qua đang gấp rút được hiện thực hóa để đuổi kịp tiến độ của toàn dự án.

Là một trong hai dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công, đến thời điểm này, phương án điều chỉnh, chuẩn bị đầu tư và phân chia gói thầu của dự án QL45 - Nghi Sơn đã được Ban QLDA 2 trình lên Bộ GTVT. Nghị quyết của Chính phủ vừa được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để các đơn vị tiến hành nhiều công việc liên quan để có thể khởi công vào tháng 6 tới đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận