Gấp rút sửa chữa cầu yếu trước mùa mưa lũ khu vực phía Nam

Tác giả: MỸ LỆ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/07/2016 05:34

Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ do Cục Quản lý Đường bộ IV (QLĐB IV) quản lý có 88 cầu phải cắm biển hạn chế tải trọng, trong đó có 28 cầu yếu đang đầu tư sửa chữa như QL1: 12 cầu, QL27: 01 cầu; QL53: 8 cầu; QL54: 2 cầu và QL61 có 7 cầu...

7-7 - Hình 3 Cầu yếu
Cầu Bến Lức 1 (tỉnh Long An) đang được gấp rút thi công để hoàn thành mặt cầu trước ngày 10/8

Một số cầu như Bến Lức 1 (QL1), cầu Tân Lược (QL54), cầu Thạc Thới (QL80), cầu Sông Pha (QL27)... có hiện tượng hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến ATGT. Cục QLĐB IV đã báo cáo lên Tổng cục ĐBVN để xin sửa chữa đột xuất.

Đơn cử, trên địa bàn QL61B có 7 cầu yếu và hư hỏng đang cắm biển tải trọng từ 13T-21T và 30T. Đa số các dầm cầu, bản mặt cầu bằng thép hiện đã gỉ sét và không đảm bảo an toàn. Trong khi đó, các bản mặt cầu đều hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn nên cần được đầu tư xây dựng mới. Riêng với cầu Bến Lức 1 trên QL1 đoạn đi qua tỉnh Long An, mặt cầu, khe co giãn bị hư hỏng nặng..., do đó công tác sửa chữa cầu này được xem là khẩn cấp.

Ngoài việc gấp rút sữa chữa các cầu yếu trước mùa bão lũ, hiện nay Cục QLĐB IV đang triển khai thi công các danh mục khác như trồng bổ sung hộ lan, xếp rọ thép các vị trí sạt lở trên đèo Gia Bắc (QL28) với kinh phí 01 tỷ đồng, sửa chữa cầu Tân Lược tại Km34+339 trên QL54 (1,5 tỷ đồng); điều chỉnh các điểm mở GPC trên QL1 đoạn qua 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận (01 tỷ đồng). Tại Km54+900 trên QL80 xảy ra sạt lở mái ta-luy ảnh hưởng đến tình trạng ATGT, Cục đã báo cáo lên Tổng cục và phối hợp cùng đơn vị thi công, đơn vị quản lý tuyến (Công ty 73) thống nhất phương án xử lý và giao cho đơn vị quản lý thi công ngay, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25/7.

Ông Nguyễn Thuận Phương, Cục trưởng Cục QLĐB IV cho biết: Đối với dự án sửa chữa cầu Bến Lức 1 trên QL1, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/6. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công thay mới toàn bộ 15 khe co giãn trên cầu, Cục QLĐB IV đã phát hiện thêm các hư hỏng phát sinh như mặt cầu cần sửa chữa đồng bộ. Tổng cục ĐBVN đã thống nhất cho phép sửa chữa khẩn cấp mặt cầu với tổng chi phí hơn 4,1 tỷ đồng, dự kiến tiến độ sẽ hoàn thành trước ngày 10/8.

cau Ben Luc
Mật độ xe lưu thông trên cầu Bến Lức 1 hiện rất cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc

Nhà thầu thi công cho biết, cầu Bến Lức 1 đã hoàn thiện các khe co giãn, tuy nhiên cũng xuất hiện các khó khăn khi thi công mặt cầu, 20 vĩ thép mặt cầu được gia công chở từ Hà Nội vào nên thời gian bị kéo dài. Bên cạnh đó, thời tiết mưa lốc liên tục ảnh hưởng đến tiến độ thi công tháo dỡ các vĩ thép của mặt cầu cũ, cũng như gia cường những đầu dầm....

Nhà thầu thi công phải bố trí thêm nhân công làm ca kíp và thường xuyên bố trí nhân lực điều tiết đảm bảo ATGT trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công, dự kiến ngày 22/7 sẽ tiến hành tháo dỡ xong mặt cầu cũ và đến ngày 01/8 sẽ lắp đặt hoàn thành mặt cầu mới.

Ông Nguyễn Thuận Phương cho biết thêm, để chủ động đối phó với mùa mưa lũ sắp đến, Cục QLĐB IV đã thành lập một ban kiểm tra do một cục phó làm trưởng ban nhằm chỉ đạo, giám sát và xử lý nhanh mọi vấn đề cấp bách để đảm bảo rằng mọi công tác chuẩn bị cho mùa mưa lũ năm 2016 đều được vận hành nhịp nhàng. Cục QLĐB IV sẽ tiến hành rà soát kỹ lưỡng và kiểm tra chất lượng các cầu yếu. Với 28 cây cầu yếu cần sửa chữa gấp để đảm bảo ATGT, Cục sẽ tiến hành sữa chữa khẩn cấp các cầu này để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Ý kiến của bạn

Bình luận