Gần 500 công nhân mất trắng quyền lợi?

18/11/2016 09:39

Hai ngày qua, gần 500 công nhân (CN) làm việc tại Cty TNHH Bumhyun Việt Nam (Cty BH Vina - 100% vốn của Hàn Quốc, đóng trên đường Lò Lu, P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM) như ngồi trên đống lửa khi giám đốc đột ngột tuyên bố phá sản nhưng quyền lợi CN lại không được nhắc đến.

4-1-271_opt_AUEG
CN Cty TNHH Bumhyun Việt Nam tới trụ sở Cty để làm rõ việc giải quyết chế độ, quyền lợi cho họ.

Bán công ty trước, tuyên bố phá sản sau

Cty BH Vina đi vào hoạt động từ tháng 4.2016 ban đầu có gần 600 CN (sau đó Cty nợ lương nên gần 100 CN đã nghỉ việc). Mức lương cơ bản Cty ký với CN là 4,05 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản phụ cấp như chuyên cần (400.000 đồng/tháng), đi lại (200.000 đồng/tháng), ăn ở (200.000 đồng/tháng), tay nghề (100 - 600 ngàn đồng/tháng). Ngày 20.10, Cty cho CN nghỉ chờ việc, hưởng 70% lương, ngày 16.11, CN đến Cty làm việc thì trưởng phòng nhân sự và người đại diện cho chủ Hàn Quốc tuyên bố Cty phá sản, ngừng hoạt động. Về quyền lợi của CN, phía Cty yêu cầu CN phải làm đơn xin nghỉ việc, Cty mới trả sổ BHXH, còn các quyền lợi khác chỉ khi nào Nhà nước yêu cầu Cty mới giải quyết.

Khi quyền lợi của mình chưa biết sẽ được giải quyết ra sao, phía Cty lại thông báo, ngày 24.11, CN đến trụ sở Cty để nộp hồ sơ xin việc mới cho một chủ mới, ngày 28.11 sẽ bắt đầu làm việc với Cty mới. Đáng nói, Cty mới sẽ hủy toàn bộ hồ sơ của CN ở Cty BH Vina, tổ chức cho CN thi tay nghề, chỉ tuyển những CN có tay nghề “cứng”, ai không đạt thì cho nghỉ. Bên cạnh đó, để nhận được sổ BHXH, đại diện Cty BH Vina yêu cầu CN phải đến cơ quan BHXH TPHCM chốt sổ, đề nghị hủy hết các khoản nợ BHXH mà Cty J-Tex đã nợ trước đó (tiền thân Cty BH Vina), tức 1 năm BHXH, đem sổ BHXH về thì Cty BH Vina mới chốt sổ BHXH cho CN.

Phòng Lao động Thương binh Xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐTBXH, LĐLĐ) quận 9 cho biết, phía Cty BH Vina đã liên hệ làm việc với các cơ quan này để hỏi về thủ tục giải thể Cty vì làm ăn thua lỗ, không thể duy trì hoạt động. Ban giám đốc Cty này cũng đã “bán non” Cty cho một đơn vị khác. Trong khi đó, thông tin từ cơ quan BHXH quận 9, Cty BH Vina chỉ tham gia BHXH cho 341 lao động từ tháng 5 - 8.2016, sau đó nợ. Số tiền nợ BHXH tính đến tháng 10.2016 là gần 600 triệu đồng.

“Chiêu cũ” dùng lại?

Xưởng sản xuất của Cty BH Vina trước đây là của Cty J-Tex Vina (100% vốn Hàn Quốc). Tính đến cuối năm 2015, Cty J-Tex Vina nợ BHXH gần 3 tỉ đồng, cơ quan BHXH TP kiện vụ việc ra tòa và thắng kiện, tuy nhiên việc thi hành án khó khăn. Khi vụ việc chưa được giải quyết thì chủ sở hữu của Cty J-Tex Vina đã âm thầm sang nhượng toàn bộ Cty sang cho một người Hàn Quốc khác và thành lập nên Cty BH Vina. Hiện nay, đa số CN làm việc ở Cty BH Vina đều là CN từng làm việc ở Cty J-Tex Vina. Khi vào làm việc Cty yêu cầu phải hủy HĐLĐ với J-Tex Vina mới được ký HĐLĐ với BH Vina. Các CN cho biết, phía Cty luôn khẳng định là ban giám đốc Cty BH Vina sẽ đóng các khoản nợ BHXH mà Cty J-Tex nợ để các CN được nhận quyền lợi của mình vì họ đã mua lại toàn bộ Cty J-Tex Vina.

“Nhưng tất cả chỉ là hứa lèo. Họ không những không trả nợ cũ mà còn nợ thêm nợ mới. Giờ họ lật lọng, yêu cầu CN phải đi chốt sổ BHXH ở Cty J-Tex Vina, làm đơn bỏ 1 năm BHXH 2015” - theo chị Nguyễn Ngọc Quyền, làm việc ở Cty J-Tex Vina từ tháng 6.2014, sau đó làm việc cho Cty BH Vina. Chị Quyền sinh con vào tháng 11.2015, đến nay chưa nhận được chế độ thai sản. Chị Quyền cho biết, sở dĩ các CN của Cty J-Tex Vina vẫn tiếp tục làm việc ở Cty BH Vina vì hy vọng sẽ lấy được BHXH.

Các CN làm việc lâu năm ở Cty J-Tex Vina và sau này là BH Vina cho rằng, chủ mới lại tuyển CN, đưa mức lương về lại từ đầu, né tránh các khoản thưởng tết, trốn luôn nợ BHXH… Cuối cùng chỉ CN thiệt thòi.

LĐLĐ quận 9 cho biết, phía Cty thông báo đang cho luật sư làm thủ tục phá sản DN gửi lên các cơ quan chức năng. Phía LĐLĐ yêu cầu chủ DN thông báo tình hình lao động lên Sở LĐTBXH, có phương án giải quyết quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt là tiền lương, thanh toán các khoản nợ BHXH và chốt sổ cho NLĐ. LĐLĐ quận 9 sẽ phối hợp với cơ quan chức năng quận 9 giám sát vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận