Gần 100 y, bác sỹ Bệnh viện GTVT hiến máu giữa mùa dịch Covid-19

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 20/02/2020 05:12

Chiều 19/2, Công ty Cổ phần Bệnh viện GTVT phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình “Ngày hội hiến máu tình nguyện”. Tham gia hiến máu có gần 100 y, bác sỹ, nhân viên bệnh viện GTVT.


MJM_4548
Các y, bác sỹ bệnh viện GTVT tích cực hiến máu.

Ấm áp tình người

Khi vừa đặt chân đến khu khám bệnh và điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện, phóng viên bắt gặp hình ảnh rất nhiều bác sỹ, y tá đến từ sớm để đi hiến máu. Theo chân các bác sỹ lên tầng 7 của tòa nhà - khu vực hiến máu, chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi màu trắng của những chiếc áo blouse. Tại đây, những chiếc bàn ngồi viết đăng ký hiến máu đã kín người, có những bác sỹ phải kê tạm lên tường để viết tờ khai. Hình ảnh các bác sĩ, y tá tất bật, người thì viết tờ khai lấy máu, người đứng chờ thử máu, nhận kim và túi đựng máu hay trò chuyện vui vẻ “khoe” số máu mình hiến được là những hình ảnh ấm áp và đẹp hơn bao giờ hết trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 này.

MJM_4486
Bàn đăng ký hiến máu lúc nào cũng không còn chỗ ngồi.

 

MJM_4488
Sắc trắng của những chiếc áo blouse ngập tràn tại khu vực hiến máu.

Sau một lúc quan sát, phóng viên gặp được một người có lẽ là đặc biệt nhất trong ngày hiến máu chiều nay. Đó là chị Trịnh Thị Kiều Oanh - một cán bộ bệnh viện, nghỉ hưu đã được 3 năm. Trao đổi với phóng viên, chị Oanh chia sẻ “Tôi nguyên là cán bộ của khoa xét nghiệm bệnh viện GTVT. Khi biết tin bệnh viện tổ chức hiến máu nhân đạo vào ngày hôm nay, tôi đã tới bệnh viện để tham gia. Bản thân là những người thầy thuốc, chúng tôi hiểu rất rõ ý nghĩa, giá trị to lớn của từng đơn vị máu trong điều trị và phẫu thuật. Trước sự khan hiếm máu do dịch bệnh Covid-19, tôi muốn chia sẻ những giọt máu của mình đến với cộng đồng. Tôi rất vui và hạnh phúc vì được đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ cho nhiều người khác”.

MJM_4525
Chị Trịnh Thị Kiều Oanh - Cán bộ nghỉ hưu của bệnh viện GTVT vui vẻ sau khi hiến máu.

Cũng như chị Oanh, hiểu rõ về tầm quan trọng của máu đối với các bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Văn Nhã - Khoa chuẩn đoán hình ảnh cho biết “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp. Tại buổi hiến máu ngày hôm nay, tôi hy vọng với số lượng máu nhỏ của mình cũng như toàn thể các y bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nhân viện của bệnh viện GTVT sẽ góp phần giúp cho người bệnh thêm sinh lực để có thể vượt qua những thời khắc khó khăn, bệnh tật. Tôi hy vọng chương trình hiến máu tình nguyện này sẽ lan tỏa tới các cơ quan, đơn vị trong cộng đồng cũng như toàn xã hội”.

MJM_4532
Các bác sỹ xếp hàng chờ thử máu.

 

MJM_4493

96 đơn vị máu được hiến tặng

Theo ông Phạm Đức Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện GTVT, dân tộc Việt Nam có truyền thống nhân đạo thương người như thể thương thân, trong lúc khó khăn hoạn nạn, những người thầy thuốc không chỉ nhường cơm sẻ áo mà còn tìm mọi cách để cứu người, chữa bệnh cho những người ốm đau, người bị tai nạn, giành lại sự sống và đảm bảo sức khỏe cho người dân. Hiện nay, hàng ngày, hàng giờ nhiều bệnh nhân phải đối mặt với sự nguy hiểm tính mạng do không đủ lượng máu cung cấp kịp thời, đặc biệt là những bệnh nhân do TNGT.

“Trong những lúc cận kề sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá với bệnh nhân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang ảnh hưởng lớn đến việc hiến máu của người dân, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước. Mỗi người chỉ cần hiến 1 phần nhỏ máu của mình là có thể cứu được những người khác. Chính vì vậy, bệnh viện GTVT đã phát động trong toàn thể y, bác sỹ, nhân viên của bệnh viện hiến máu cứu người, phát huy nghĩa cử cao đẹp này. Đây vừa là tình cảm cũng vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi y, bác sỹ chúng tôi với bệnh nhân”, Phó Tổng giám đốc Phạm Đức Huy nhấn mạnh.

MJM_4508
Các tổ chức từ công đoàn đến đoàn thanh niên của bệnh viện GTVT đều hưởng ứng, tích cực tham gia hiến máu.

 

MJM_4499

Chia sẻ về sự thiếu máu tại các bênh viện hiện nay, ông Lê Lâm - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu thường xảy ra vào sau Tết Nguyên đán. Và năm 2020 là một năm đặc biệt khi tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu diễn ra vào đúng thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 gây ra diễn biến phức tạp, làm giảm số người đến tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu. Hầu hết các đơn vị có lịch tổ chức hiến máu trong tháng 2 đã hủy vì e ngại sự lây lan của dịch bệnh. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nói riêng và các cơ sở tiếp nhận máu trên toàn quốc nói chung đã rơi vào tình trạng khủng khoảng thiếu máu. 

MJM_4550

Sau khi được các cơ quan truyền thông kêu gọi, nhiều đơn vị, cơ quan đã tích cực tổ chức hiến máu, hàng ngàn người dân không quản ngại thời tiết mưa rét, dịch bệnh đã tới các điểm lấy máu trong suốt 2 tuần qua. Đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ từ ngành y tế, rất nhiều bệnh viện đã cùng chung tay hiến máu. Mỗi cán bộ nhân viên ở đây không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu mà còn vận động bạn bè, người thân tham gia hiến máu cứu người. Trong tuần vừa qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được hơn 8000 đơn vị máu.

“Theo dự báo của chúng tôi, trong thời gian tới tình trạng thiếu máu vẫn có thể xảy ra vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Việc kêu gọi mỗi người, mỗi cán bộ nhân viên ngành y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hiến máu, hiến máu thường xuyên và vận động người thân hiến máu là rất quan trọng”, ông Lâm nhìn nhận.

Trong một buổi chiều, gần 100 y, bác sỹ, nhân viên bệnh viện GTVT đã hiến tặng 96 đơn vị máu. Những đơn vị máu này là món quà ý nghĩa sẽ được trao đến những người bệnh cần máu một cách kịp thời, giúp nhiều người giành lại sự sống trong lúc khó khăn vì dịch bệnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận