FPT xin thử nghiệm xe tự lái

Ứng dụng 15/05/2018 15:29

Công văn xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái bên ngoài môi trường FPT Software sẽ được tập đoàn gửi đến Bộ Giao thông vận tải.

 

DSC-8628-JPG-6106-1509857056

Theo lộ trình, nếu được cho phép, ban đầu FPT sẽ thử nghiệm trong các khu công nghệ cao Quận 9 TPHCM, FPT City Đà Nẵng, FPT Hòa Lạc. Sau khi đạt tiến độ tốt hơn, FPT sẽ thử nghiệm ở môi trường bên ngoài.

Công nghệ xe tự lái được FPT Software bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến tháng 10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và ôtô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM.

Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km một giờ và đạt tốc độ 40 km ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần. Những phương tiện này đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.

Theo FPT, thời gian tới tập đoàn sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga, tích hợp Module GPS, tích hợp hệ thống dẫn đường, điều khiển trả lời bằng giọng nói, nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.

Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng tài xế vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.

Mục tiêu của FPT là 2-3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: Cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe. FPT cũng đặt mục tiêu phát triển 10% phần mềm ôtô trên thế giới. 

Ý kiến của bạn

Bình luận