Formosa là một bài học lớn, đau xót và cay đắng

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Chính trị 05/08/2016 06:15

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri vừa tổ chức tại Đà Nẵng

 

IMG_5227

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí thư trả lời những vấn được cử tri Đà Nẵng quan tâm. Ảnh: Nguyễn Sửu

Sáng 4/8, tại TP Đà Nẵng, đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã có buổi tiếp xúc cử tri và báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV trước cử tri các quận nội thành Đà Nẵng.

Về dự buổi tiếp xúc có đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư; ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành phố Đà Nẵng; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng; cùng các đồng chí trong đoàn ĐBQH thành phố.

Trong Đề cương báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV, ông Nguyễn Bá Sơn, Thành uỷ viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng thông báo về kết quả bầu cử, kết quả tổng kết bầu cử, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử với tinh thần thận trọng, nghiêm túc, trách nhiệm trong việc xác nhận tư cách ĐBQH, Hội đồng bầu cử đã cấp giấy chứng nhận đối với 494 ĐBQH khoá XIV. Quốc hội đã bầu ra Chủ tịch Quốc hội, 4 phó chủ tịch, 13 uỷ viên thường vụ, Chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các Bộ trưởng, thứ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

IMG_5186
Cử tri TP Đà Nẵng "chất vấn" các đại biểu dân cử. Ảnh: Nguyễn Sửu

Trong ngày 20/7/2016, đoàn ĐBQH đã bầu ông Nguyễn Thanh Quang, TUV, Trưởng ban Tuyên giáo thành uỷ giữ chức Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng; ông Nguyễn Bá Sơn, TUV, Chánh thanh tra thành phố giữ chức Phó Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Với sự nỗ lực của mình, Đoàn ĐBQH đã góp phần vào quan trọng vào sự thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri thành phố Đà Nẵng đánh giá cao những hoạt động của đoàn ĐBQH thành phố, đồng thuận với những quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế, trong nước và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm là thiệt hại của ngư dân 4 tỉnh miền Trung vì sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, vấn đề Biển Đông, chủ quyền quốc gia trên biển bị xâm phạm, an toàn thực phẩm hay tình trạng thất thoát gây lãng phí lớn cho ngân sách nhà nước và của nhân dân điều được các cử tri có mặt tại buổi tiếp xúc trình bày, chất vấn các thành viên của đoàn ĐBQH.

Ông Đặng Vân, cử tri của quận Hải Châu, chất vấn ĐBQH thành phố về lời hứa trước dân của các đại biểu trong nhiệm kỳ làm việc, nêu ra thách thức về môi trường biển do Formosa gây ra, xác định vấn đề cho công ty này thuê đất đến 70 năm và đặt câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm chính trong thảm hoạ này.

IMG_5179

Cử tri thành phố Đà Nẵng trình bày nguyện vọng của mình trước các đại biểu dân cử. Ảnh: Nguyễn Sửu

Cử tri Nguyễn Mậu Dũng, Quận Sơn Trà, cho rằng, thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra, được xem là một tội ác, huỷ diệt cuộc sống hàng triệu người, gây di hoạ cho nhiều thế hệ nên cần được đánh giá một cách nghiêm túc về trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Ông Dũng đề nghị xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao nhằm phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế, lãnh đạo thành phố kiến nghị với Chính phủ cần tạo nguồn lực để thu hút FDI vào miền Trung để tạo cú hích cho động lực tăng trưởng.

Cũng tại buổi trao đổi, ông Dương Thanh Tùng, cử tri quận Thanh Khê nêu bật vấn đề chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cần được khẳng định, tăng cường tuyên truyền, đấu tranh chống lại các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông.

Đa số cư tri đồng thuận cao với nỗ lực của Quốc hội, của các Đại biểu trong việc đấu tranh một cách kiên quyết về đường lối, mềm dẻo về sách lược đối với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, tất cả vì mục đích tối thượng là chủ quyền, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Ngoài ra, các vấn đề về hoàn thiện thể chế, từng bước xây dựng hệ thống pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm Thực hiện đúng, đủ chính sách người có công với cách mạng, vấn nạn hướng dẫn viên du lịch chui, việc bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống đã được các cử tri nêu ra và chất vấn các Đại biểu tại buổi tiếp xúc.

Trên cơ sở nguyện vọng của của tri Đà Nẵng, Đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban bí thư đã cảm ơn những ý kiến đóng góp của đông đảo cử tri Đà Nẵng. Và rằng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ quyết tâm hoàn thiện thể chế, cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự để hoàn thành trách nhiệm trước Quốc hội, trước cử tri. Phân tích những biến động phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và tác động của nó đến tình hình Việt Nam, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thiên tai lên nước ta trong những năm gần đây là hết sức nặng nề.

Đối với tình hình trong nước, đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, hiện nước ta đang gặp những khó khăn về nguồn lực đầu tư, hạn chế về vốn nên chỉ có thể tập trung vào những khu vực và dự án trọng điểm.

Giải thích với cử tri trong việc đánh giá tác động môi trường do Formosa gây ra, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân chỉ tập trung vào một vài bộ phận, không phải chuyển đổi tất cả. Và khẳng định, Formosa là một bài học lớn, đau xót và cay đắng để chúng ta không được phép quên rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

IMG_5194

Đông đảo cử tri thành phố Đà Nẵng về dự buổi tiếp xúc cử tri và trình bày nguyện vọng của mình trước đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố. Ảnh: Nguyễn Sửu

Cũng liên quan đến Formosa, Chính phủ và các cơ quan thanh tra sẽ tiến hành xem xét các tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép cho công ty này thuê đất lên đến 70 năm liệu có đúng với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Tình hình biển Đông, vấn đề chủ quyền quốc gia trên biển được đảm bảo thực thi một cách hiệu quả, tăng cường hoạt động đấu tranh bằng biện pháp hoà bình, ngoại giao, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc một cách khéo léo, không nóng vội. 

Ý kiến của bạn

Bình luận