Ford sử dụng công nghệ thực tế ảo vào thiết kế xe hơi

Sản phẩm 21/04/2020 15:42

Coronavirus khiến cho Virtual Reality trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo tiến độ thiết kế và sản xuất xe hơi mới.

 

diptych1-1585938070
Hệ thống HTC Vive VR workshop giả lập. Ảnh: Cartech

Thiết kế và phát triển xe hơi trên môi trường thực tế ảo (Virtual Reality - VR) không phải là điều gì quá xa lạ đối với các tập đoàn sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch coronavirus đã khiến cho công nghệ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo tiến độ, giúp các nhà thiết kế có thể làm việc theo nhóm mà không cần phải ra khỏi nhà. 

Từ các căn hộ của mình, phó chủ tịch thiết kế Moray Callum, giám đốc thiết kế toàn cầu Todd Willing và Joel Piaskowski, và giám đốc kỹ thuật thiết kế và vận hành kỹ thuật Ian McLaughlin sử dụng các thiết bị như Vive VR và đăng nhập vào một studio ảo - nơi họ có thể kiểm tra tiến độ thiết kế xe hơi.

Trước khi các lệnh hạn chế ra đường được áp dụng, các nhân viên thiết kế thường sử dụng hệ thống VR ngay tại văn phòng. Môi trường thực thế ảo giúp nhà thiết kế có thể quan sát hình mẫu xe mà không cần phải chế tạo bản thử nghiệm vật lý. Bên cạnh đó, mẫu xe thiết kế có thể được đặt dưới các môi trường ánh sáng giả lập khác nhau, hoàng hôn đến khung giờ vàng buổi chiều nhằm đánh giá độ hấp dẫn của chiếc xe. Những sai sót về thiết kế và kỹ thuật cũng có thể được nhận ra và chỉnh sửa dễ dàng trong môi trường thực tế ảo. 

Sử dụng thực tế ảo trong thiết kế cũng giúp các nhà sản xuất xe hơi giảm bớt chi phí thử nghiệm mẫu xe khi nguyên mẫu được lưu và chỉnh sửa ngay trên môi trường thực tế ảo thay vì bỏ thêm chi phí chế tạo thực tế - bao gồm vật liệu chế tạo, nhân lực và thời gian làm việc. 

Tại môi trường thực tế ảo, các nhà thiết kế sẽ nhóm họp với nhau qua các văn phòng VR, đưa ra các ý kiến về thiết kế, trình diễn các thay đổi cấu trúc. Mô hình xe hơi có để được thu nhỏ, phóng đại, thậm chí là chỉnh sửa ngay trong quá trình thảo luận mà không tốn thêm thời gian. Theo Giám đốc thiết kế kỹ thuật số của Ford Michael Smith cho biết, quan sát một chiếc xe trên màn hình không thể nào tạo cảm giác chân thực như trong môi trường VR, người dùng có thể trải nghiệm chiếc xe ở quy mô giống như người sở hữu trong điều kiện gần thực tế. 

Trước đấy, các nhà quản lý của Ford đã tính đến sử dụng VR làm giải pháp làm việc tại nhà cho nhân viên trong mùa dịch. Hiện tại, các nhà máy của Ford trên thế giới đã phải đóng cửa do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại từ nhiều nước trên thế giới, khiến cho giới lãnh đạo nhận ra sự quan trọng của các giải pháp làm việc tại nhà. Hệ thống VR giúp bộ phận xe hơi có thể đảm bảo tiến độ xuất xưởng nguyên mẫu - ngay cả khi các nhân viên, nhà quản lý cách xa nhau hàng ngàn cây số.

Ý kiến của bạn

Bình luận