Forbes đánh giá cao phần mềm học tiếng Anh 'made in Vietnam'

04/09/2016 05:46

Một cô gái VN đã khởi nghiệp bằng phần mềm ứng dụng giúp người học cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh. Sản phẩm đã chiến thắng tại cuộc thi SXSWedu.

12801451-10156694273685397-251-4299-6957-147269898
Văn Vũ đã cho ra mặt phần mềm ELSA vào tháng 3/2016 và sản phẩm đã chiến tháng cuộc thi SXSWedu.

Văn Vũ luôn tự tin vào kỹ năng nói tiếng Anh. Lớn lên ở Nha Trang (Khánh Hòa), cô học tiếng Anh ở trường và với một gia sư. Giáo viên của cô đặc biệt chú trọng về ngữ pháp, vì vậy trước khi du học cao học, cô có nền tảng tiếng Anh tốt. Nhưng khi bắt đầu học MBA tại Đại học Stanford (Mỹ), cô nhận ra vấn đề phát âm tiếng Anh của mình gây cản trở nhiều. Cô gặp khó khăn trong giao tiếp hiệu quả hơn với các giáo sư và bạn học. Điều này tác động tiêu cực đến cô.

Vũ chia sẻ: “Bạn cảm thấy như mình bị bỏ mặc”. Cô nhanh chóng nhận ra không chỉ có mình như vậy. Sau khi nói chuyện với bạn bè, những người đang sống và làm việc tại nước ngoài, cô nhận thấy họ đều có chung một sự trở ngại bắt nguồn từ vấn đề phát âm. Nhưng thuê một gia sư riêng rất tốn kém, đặc biệt với những sinh viên toàn thời gian. Vì vậy, Vũ quyết định tìm một giải pháp tốt hơn.

Vũ không giỏi kỹ thuật khi học ở Đại học Stanford, nhưng cô theo dõi tin tức về sự phát triển trong ngành máy học (machine learning) và nghĩ rằng công nghệ này có thể giúp giải quyết vấn đề phát âm mặc dù cô không thấy nhiều sự giao thoa giữa máy học và giáo dục ngôn ngữ tại thời điểm đó.

Vũ cho biết, các công ty ở Bay Area không chú ý đến lĩnh vực học ngôn ngữ bởi vì họ đa phần là người Mỹ. Nhưng sau khi khảo sát bạn bè, nhiều người cũng lớn lên và học tiếng Anh ở Việt Nam, Vũ nhận ra đây là một thị trường tiềm năng.

Vào tháng 3/2016, Vũ ra mắt ELSA trong SXSW và sản phẩm đã chiến thắng tại cuộc thi SXSWedu. ELSA là viết tắt English Language Speech Assistant, một ứng dụng di động có sử dụng AI để giúp người dùng cải thiện khả năng phát âm. Người dùng có thể truy cập vào các tùy chọn chương trình đào tạo dựa trên lợi ích của mình, chẳng hạn du lịch, học thuật... Sau đó, họ sẽ gặp một loạt từ và cụm từ vựng, các thuật toán trong ELSA sẽ phân tích cách phát âm của họ. Nếu ELSA phát hiện một phát âm sai, nó sẽ cho người sử dụng biết cách phát âm chuẩn của từ đó, cách đặt lưỡi và môi như thế nào để phát âm cho đúng.

Theo Vũ, điều này cần thiết để học tiếng Anh hiệu quả. Việc nghe giọng Mỹ là một bước đi tốt nhưng không đủ trừ khi bạn có một tai nghe tốt về ngôn ngữ. Điều này đặc biệt đúng với những người mà tiếng mẹ đẻ có âm ngữ không giống tiếng Anh.

Vũ cho biết cô và đội ngũ ELSA đã đưa rất nhiều dữ liệu phát âm vào trong hệ thống. Họ cũng làm việc với những nhà trị liệu ngôn ngữ để xác định vấn đề quan trọng trong việc học tiếng Anh của các khu vực khác nhau trên thế giới. Giáo trình của ELSA không bao gồm các bài học về ghi nhớ ngữ pháp hay từ vựng bởi vì đã có các ứng dụng hiệu quả khác như Duolingo. Cô xem ELSA như công cụ cho người có trình độ trung bình sử dụng để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của bản thân.

Một phiên bản cập nhật của ELSA sẽ ra mắt vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, và sẽ cho phép người sử dụng khai báo ngôn ngữ mẹ đẻ và chương trình có thể thiết kế cho phù hợp với nhu cầu của họ. Phiên bản mới cũng sẽ bao gồm một chương trình mở rộng.

Người Việt Nam hiện chiếm 30-35% người sử dụng ELSA. Việt Nam đang được coi là thị trường thí điểm của công ty. Sản phẩm cũng thu hút người dùng từ Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Trung Đông và châu Âu. Nhưng hiện nay, tập trung chính của Vân là giúp phát triển giáo dục tiếng Anh tại quê nhà.

“Tôi muốn mọi người Việt Nam học tiếng Anh và có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống”, cô chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận