Facebook xây dựng trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng sạch

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 08/07/2015 14:27

Tập đoàn Facebook vừa công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm lưu trữ dữ liệu sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo.

3080157_Facebook_trung_tam_du_lieu_nang_luong_gio
Mô hình trung tâm dữ liệu mới của Facebook

 Cụ thể, trung tâm dữ liệu mới này sẽ có tổng diện tích lên tới 111 hecta, đặt tại tại Fort Worth, Texas. Điểm đặc biệt nhất của trung tâm này nằm ở khả năng sử dụng hoàn toàn năng lượng gió.

Theo đại diện của Facebook cho biết, nguồn năng lượng gió cung cấp cho trung tâm sẽ được lấy từ một trang trại gió (wind farm) cách đấy khoảng 150km. Công suất của nhà máy này ước tính sẽ rơi vào khoảng 200 megawatt điện, đủ cung cấp hoàn toàn cho trung tâm và một phần nhu cầu cho các khu dân cư lân cận.

Đối với hệ thống làm mát cho các máy chủ (server), đại diện facebook cũng cho biết sẽ tận dụng gió trời để làm mát cho các cỗ máy đắt tiền của mình.

Ông Ken Patchett, giám đốc quản lý dữ liệu của Facebook cho biết, hệ thống quản lý dữ liệu mới sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của tập đoàn, đồng thời làm bước đệm cơ sở hạ tầng cho dự án tham vọng Internet.org nhằm mang internet đến mọi ngõ ngách toàn thế giới

Trung tâm dữ liệu mới tai Ford Worth sẽ là cơ sở thứ 5 của Facebook. Các cơ sở trước đây lần lượt được đặt tại Iowa, Oregon, North Carolina và Thụy Điển.

Xây dựng các trung tâm dữ liệu, khu vực làm việc sử dụng nguyên liệu xanh và năng lượng tái tạo hiện đang là trào lưu của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Microsoft và Apple

Ý kiến của bạn

Bình luận