EU yêu cầu quản lý Uber như công ty taxi

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/12/2017 09:46

Uber chính thức được quản lý với tư cách một công ty vận tải, thay vì dịch vụ điện tử, phán quyết mới nhất của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ).

104891050gettyimages851372972530x298_meqq

Uber đang kháng cáo quyết định tước giấy phép hoạt động của hãng tại London. Ảnh: Getty Images.

Ứng dụng gọi xe này trước nay nhìn nhận mình không phải một hãng taxi, mà đơn thuần là một trung gian điện tử giúp kết nối hành khách với tài xế, và do đó từ chối tuân theo một vài quy định khó khăn đối với dịch vụ vận tải thông thường.

Đồng thời, lái xe Uber cũng chỉ được xem là các đối tác tự hành nghề, không được nhận những đãi ngộ du lịch hay ốm đau hàng năm.

Năm 2014, một tổ chức taxi tại Barcelona yêu cầu tòa án địa phương xử phạt Uber vì cạnh tranh không công bằng, đặc biệt với dịch vụ UberPop cho phép những tài xế không được cấp phép nhận hành khách thông qua ứng dụng. Vụ việc cuối cùng leo thang đến tận ECJ – tòa án tối cao tại châu lục này.

Phán quyết bước ngoặt của ECJ đưa ra ngày 20/12 được dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến việc quản lý hoạt động của Uber tại 28 quốc gia thành viên.

ECJ tuyên bố một dịch vụ “kết nối tài xế - hành khách thông qua ứng dụng điện thoại thông minh và kiếm lời” cần được coi là “một dịch vụ thuộc lĩnh vực vận tải” dưới luật định của EU. “Các quốc gia thành viên từ giờ có thể áp dụng những điều kiện quản lý Uber như quản lý dạng thức dịch vụ nói trên”, theo phán quyết của ECJ.

Tuy nhiên, Uber quả quyết phương thức hoạt động của hãng tại châu Âu hầu như giữ nguyên.

“Phán quyết mới không thay đổi hoạt động của chúng tôi tại hầu hết các nước châu Âu, nơi luật vận tải đã áp dụng với Uber lâu nay”, phát ngôn từ người đại diện của Uber.

Từ khi bắt đầu hoạt động cách đây gần 10 năm, Uber đã nhiều lần gây ra mâu thuẫn với luật pháp tại các quốc gia khác nhau và vì thế phải thường xuyên điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận