Erdogan suýt bị biệt kích bắt và F-16 bắn hạ chuyên cơ

Xã hội 18/07/2016 15:07

Tổng thống Erdogan đã 2 lần thoát chết “thần kỳ” trong cuộc đảo chính do giới tướng lĩnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức.

tho-nhi-ky-f16-dao-chinh-erdogan_baodatviet_181364
Chuyên cơ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ suýt bị máy bay phiến loạn bắn hạ

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, Tổng thống nước này là ông Recep Tayip Erdogan đã 2 lần thoát khỏi sự truy sát của lực lượng biệt phái của giới chức lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự ở nước này đêm ngày 15/7, rạng sáng ngày 16/7 vừa qua.

Lần thứ nhất là vụ ông Erdogan đã thoát khỏi tay lực lượng biệt kích do giới tướng lĩnh đảo chính phái đến thành phố Marmaris, thuộc tỉnh Muğla, khi ông đang đi nghỉ ở khu nghỉ dưỡng nằm bên bờ biển biển Aegean vào rạng sáng ngày 16/7.

Sau khi trở về sân bay Ataturk ở Istanbul vào sáng hôm đó, ông Erdogan cũng đã cho biết rằng, khách sạn mà ông ở tại Marmaris đã bị máy bay trực thăng của lực lượng phản loạn tấn công, ngay sau khi ông vừa rời đi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó nhà lãnh đạo này không kể chi tiết về vụ việc.

Hãng thông tấn Anh Reuters ngày 18/7 dẫn nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khi vụ đảo chính nổ ra ở Istanbul và Ankara, ông Erdogan đang có mặt tại thành phố biển Marmaris ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Biết tin, ông vội rời khách sạn, ra sân bay để về thủ đô điều hành việc trấn áp quân phản loạn. Khi đoàn xe của Tổng thống vừa lăn bánh chưa đầy 10 phút thì có một toán binh sĩ vũ trang ập vào khách sạn lùng sục khắp nơi để tìm giết hoặc bắt sống ông Erdogan.

Theo CNN Turk, toán biệt kích này được các chỉ huy quân đảo chính cử đến Marmaris trên ba máy bay trực thăng. 25 tay súng này đã đổ bộ xuống ngay sân khách sạn bằng cách tụt theo dây thừng của trực thăng xuống.

Do quá bất ngờ, lực lượng bảo vệ khách sạn không kịp trở tay nên bị các phiến quân khống chế. Toán biệt kích tràn vào khách sạn lục soát để tìm kiếm Tổng thống Erdogan nhưng không thấy.

Chỉ mươi phút sau, lực lượng đặc nhiệm địa phương được cấp báo đã kéo tới bao vây, tiêu diệt và bắt sống một số tay súng biệt kích. Cả toán 25 người này đã không một ai chạy thoát.

Ngay sau đó, trên đường bay về thủ đô Ankara để chỉ huy đối phó với lực lượng đảo chính, ông Erdogan lại gặp phải vụ nguy hiểm thứ 2, chiếc chuyên cơ chở Tổng thống đã suýt bị máy bay tiêm kích F-16 của quân phiến loạn bắn hạ.

Khi biết chiến sự đang xảy ra quyết liệt ở thủ đô Ankara, dinh tổng thống và tòa nhà Quốc hội đang bị quân đảo chính bao vây bằng xe tăng, Tổng thống Erdogan quyết định cho chuyên cơ chuyển hướng bay đến Istanbul.

Vào lúc đó, có ít nhất hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của phiến quân bay đuổi theo máy bay Tổng thống khi ông đang trên đường bay sang Istanbul. Mặc dù chuyên cơ Tổng thống cũng được hai máy bay chiến đấu hộ tống nhưng tình thế lúc đó cũng rất ngặt nghèo, cả ba đều có thể bị bắn hạ bất ngờ.

Theo tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đã có lúc 2 tốp máy bay bay khá gần nhau nhưng không hiểu vì sao máy bay phiến quân không khai hỏa, có lẽ do chưa nhận được lệnh của cấp trên.

Ngay khi nhận ra các máy bay tiêm kích F-16 lạ, hai chiến đấu cơ hộ tống chuyên cơ Tổng thống lập tức triển khai đội hình để tấn công hai chiếc máy bay bám đuổi, khiến chúng phải dạt ra xa, không dám đưổi theo đoàn bay của ông Erdogan nữa và sau đó bay đi đâu không rõ.

Theo tin mới nhất, trong cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 290 người thiệt mạng (trong đó có 104 phiến quân), 1440 người bị thương. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Chính quyền đã bắt giữ hơn 6.000 người tham gia, liên quan hoặc nghi có liên quan cuộc đảo chính. Trong đó có cả ông Ali Yazici, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Erdogan về các vấn đề quân sự cũng bị bắt vì nghi thông đồng với lực lượng đảo chính.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ người đứng đầu căn cứ quân sự Incirlik, tướng Bekyra Ercan Wang vì tội đồng lõa với quân phiến loạn trong âm mưu cướp chính quyền. Sau đó, chính quyền Ankara đã ra lệnh phong tỏa căn cứ không quân này, kể cả các máy bay của Mỹ và đồng minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận