Elon Musk muốn làm máy bay điện cất cánh, hạ cánh thẳng đứng?

Ứng dụng 09/02/2016 16:17

Mặc dù đây chỉ là một bình luận khá ngắn gọn nhưng đầy gợi mở và đã nhận được phản ứng lớn từ phía công chúng.

3605818_cv_elon_musk_Tinhte
 Elon Musk, người sáng lập Space X và Tesla Motor

 Máy bay điện dường như chưa thực tế ở hiện tại nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi bởi Elon Musk, người sáng lập Space X và Tesla Motor, vừa tiết lộ rằng ông sẽ đầu tư tiền và nguồn lực để phát triển một nguyên mẫu máy bay chạy điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng vốn đã được ông ấp ủ bấy lâu nay.

Trong phần hỏi đáp tại sự kiện trao giải cuộc thi thiết kế toa tàu cho đường chạy Hyperloop diễn ra tại Texas hôm Chúa Nhật vừa qua, khi được hỏi về ý tưởng tiếp theo là gì, Musk cho biết: "Tôi đang nghĩ về một chiếc máy bay phản lực có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Tôi nghĩ rằng tôi có cái gì đó có thể sắp có. Tôi bị cám dỗ để làm một cái gì đó với ý nghĩ này." Còn nhớ cách đây không lâu thì Musk cũng từng phát biểu rằng "tôi có một thiết kế trong đầu" nhưng "quá bận" để tiến xa hơn.

 Đây được xem như một dấu hiệu đầu tiên cho thấy Elon Musk cũng muốn biến ý tưởng máy bay điện thành hiện thực. Còn nhớ cách đây không lâu, Musk đã từng diễn tả về tôn chỉ hoạt động các công ty của ông là "bắt đầu với các giải pháp đơn giản nhất, hữu ích nhất" và đây có thể phần nào giúp chúng ta hình dung ra được ý tưởng máy điện của ông sẽ ra sao nếu nó thật sự được thực hiện.

Chi tiết hơn, ông nhận định rằng: "Nếu bạn đang cố gắng tạo ra một công ty, điều quan trọng là giới hạn lại những phép lạ chỉ có ở trong các bộ phim. Bạn phải bắt đầu với một cái gì đó có thể làm được và từ đó mới có thể mở rộng ra." Thực tế, nếu nhìn lại những gì mà trước đây Musk và các công ty của ông làm thì có lẽ điều đó đang được áp dụng triệt để: họ tạo ra tên lửa có thể tái sử dụng, phát triển xe điện, tạo ra pin năng lượng Mặt Trời cho mỗi hộ gia đình,...

Gần đây là sự kiện thiết kế toa tàu cho đường chạy Hyperloop hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách mà con người giao thông trong tương lai. Lần này, với ý tưởng máy bay điện, mặc dù rất thú vị nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về dự án này. Có quá nhiều điều cần phải xác định, điển hình như đó là máy bay thương mại? Hay máy bay cá nhân?... Tuy nhiên, đối với một người mà luôn biến các ý tưởng có phần phi thường thành hiện thực như Musk thì điều đó là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận