Đường sắt trên con đường chinh phục triệu trái tim

Doanh nhân 25/07/2017 14:45

Ngày một, ngày hai, đường sắt không thể “vụt sáng” mà phải có lộ trình, điều quan trọng là tư duy để tồn tại, phát triển đã có bước chuyển mạnh mẽ. Đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang nỗ lực để thể hiện quyết tâm giành lại sự yêu thương của triệu triệu người trên dải đất hình chữ S, nơi có con đường sắt đi qua.

 

9-Nang cao chat luong phuc vu-HK
Sự chuyên nghiệp, gần gũi của đội ngũ tiếp viên, phục vụ trên tàu

Đứng ở vị trí hành khách để có những quyết định thay đổi

“Bao năm qua đường sắt vẫn thế” là câu nói quen thuộc, là nếp cảm, nếp nghĩ của nhiều người. Cũng dễ hiểu bởi đường sắt không thể tốt lên được nếu không có sự đầu tư và coi trọng. Chạy dọc từ Bắc vào Nam, đi qua nhiều tỉnh thành, khu kinh tế, danh lam thắng cảnh đẹp của đất nước, lẽ ra đường sắt phải là “xương sống” của nền kinh tế.

Nhìn nhận một cách khách quan, sự quan tâm, đầu tư vào đường sắt trong thời gian qua quá ít ỏi so với các lĩnh vực GTVT khác. Bản chất cơ sở hạ tầng đã quá cũ và lạc hậu nên sự vá víu cũng chỉ là giải pháp tình thế, không thể tạo được sức bật cho Ngành. Thêm vào đó, ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư thì việc sử dụng đòn bẩy của đường sắt thời gian qua còn yếu, chưa phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, đường sắt gần như hụt hơi và nhìn các loại hình vận tải khác vượt lên chiếm lĩnh thị trường. Nếu vẫn vận hành bằng những toa tàu cũ, cửa sổ lưới mắt cáo, ghế gỗ, nhà vệ sinh bẩn thì chắc chắn đường sắt sẽ đánh mất chính bản thân mình.

Trong bối cảnh đó, đường sắt đặt quyết tâm phải chú trọng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách, coi đây là một khâu trọng yếu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi kế hoạch để đường sắt đổi mới, phát triển.

Lựa chọn phân khúc theo tuyến đường để phục vụ là sự thay đổi để hành động của ĐSVN. ĐSVN sẽ tập trung khai thác những tuyến ngắn có lợi thế cạnh tranh thay thế cho việc khai thác tuyến dài, không có lợi thế cạnh tranh và xác định đóng tàu để có bao nhiêu người lên tàu thay cho việc đóng tàu có bao nhiêu chỗ. Lãnh đạo ĐSVN đã trực tiếp trải nghiệm trên mỗi chuyến tàu, đặt mình vào vị trí của hành khách để hiểu hành khách cần gì và đường sắt cần phải thay đổi như thế nào. Qua đó, những đoàn tàu mới, những toa tàu hiện đại sẽ có sự lựa chọn kỹ càng về vật liệu, mầu sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của hành khách.

Ngoài việc phải thay đổi diện mạo, mầu sắc thì chất lượng dịch vụ, phục vụ cũng cần được nâng cao. Trước kia, hành khách thường ám ảnh bởi “mùi tàu” khi công tác vệ sinh trên tàu, dưới ga không được chú trọng. Giờ đây, với việc niêm yết, giám sát quy trình vệ sinh, tổ chức tập huấn cho CB, CNV, tiếp viên; thuê tổ chức chuyên nghiệp làm vệ sinh hai đầu, tiếp viên làm vệ sinh trên hành trình... thì chất lượng vệ sinh trên tàu, dưới ga đã tốt lên rất nhiều, từ đó cải thiện đáng kể hình ảnh của ngành Đường sắt.

Tổ chức, cải tiến cách thức bán vé đã được ĐSVN thực hiện và đang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để người dân có thể mua ở bất cứ đâu với hình thức thanh toán phong phú, đa dạng. Ngoài ra, ĐSVN đã mở rộng dải giá vé, tổ chức bán vé linh hoạt với nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, xây dựng chương trình bán vé sớm để hành khách tiện bố trí sắp xếp kế hoạch cho các chuyến công tác hoặc thăm thú nghỉ ngơi. Để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho hành khách, ĐSVN còn bố trí, kết nối với các phương tiện vận tải khác để đưa đón đến địa điểm mà hành khách yêu cầu, giải quyết được tình trạng “xe dù, bến cóc”, ép giá hành khách.

6 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty đã có bước tăng trưởng, chặn được đà xuống dốc và có tín hiệu tích cực bước đầu trong sản xuất vận tải. Kết quả đó là minh chứng cho sự đúng đắn trong đường hướng, chiến lược phát triển của Tổng công ty. Hành khách đang đặt nhiều kỳ vọng vào đường sắt và đường sắt cũng đang cố gắng hết mình để xây dựng hình ảnh đẹp trong trái tim mỗi người. Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV ĐSVN tâm sự: “Chiến lược của ĐSVN là tăng được sản lượng, sau đó là tăng doanh thu, tiếp đó mới nghĩ đến lợi nhuận. Để tăng được yếu tố đầu tiên là sản lượng thì tất cả đều phải thay đổi, đặc biệt là tư duy”. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn song ĐSVN chủ trương những công việc, hạng mục nào cần đầu tư thì phải thực hiện ngay. Để nâng cao khả năng kiểm soát và từng bước chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa trang thiết bị của Ngành, trong tháng 8 tới, Tổng công ty sẽ cho lắp đặt 3 cổng soát vé tự động tại ga Hà Nội, ga Đà Nẵng và ga Sài Gòn.

Đối với cơ sở hạ tầng, hiện Tổng công ty đang tiến hành đầu tư, cải tạo một số nhà ga, trước mắt là ga Hà Nội. Theo đó, ga Hà Nội sẽ bố trí phòng khách VIP bởi trong tương lai không xa, nhiều đoàn tàu sẽ có những khoang hạng nhất phục vụ đối tượng muốn được tận hưởng những gì tốt nhất của đường sắt mang lại. Những khoang tàu đặc biệt chỉ có 2 giường, toa-let bên trong, nội thất hiện đại... giờ không còn là ý tưởng mà sẽ sớm hiện diện trên hệ thống đường sắt Việt Nam.

Để “kéo” hành khách về lại với đường sắt, thời gian tới Tổng công ty tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại về giá vé. Giờ đây, “săn” vé giá rẻ không chỉ dành riêng cho hàng không mà ngành Đường sắt cũng đang bắt đầu vận dụng. Tổng công ty đang nghiên cứu phương án mở rộng dải giá vé, đặc biệt là phương án bán vé chạy suốt nhưng hành khách vẫn có thể xuống từng chặng và vé đó được tồn tại trong vài ngày theo quy định kể từ khi mua. Ví dụ, hành khách mua vé tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nhưng có thể xuống TP. Đà Nẵng thăm thú cảnh quan, hôm sau lên tàu đi tiếp. Giờ tàu, số hiệu tàu, lịch trình có thể tra cứu dễ dàng, hành khách chỉ cần đăng ký chính xác thời gian lên tàu để tiếp tục cuộc hành trình. Như vậy, ĐSVN đang hướng đến mục tiêu khách hàng có nhu cầu gì thì phải đưa ra được tất cả các hình thức để phục vụ. Với hình thức bán vé này, du khách có thể lên kế hoạch tua du lịch xuyên Việt bằng tàu hỏa với những điều thú vị mà có lẽ chưa bao giờ từng nếm trải. Đó là kỳ vọng, là ấp ủ của ĐSVN.

Cái gì tốt nhất, vận dụng được, Đường sắt sẽ làm!

Với trang thiết bị trên tàu, ĐSVN cũng đã đề ra từng phân khúc để phục vụ hành khách. Tàu sẽ được đóng theo 4 phân khúc, còn ghế ngồi sẽ sản xuất theo 2 phân khúc. Giường cũng được chia thành 2 phân khúc, sẽ bỏ giường 3 tầng mà chỉ đóng mới giường 2 tầng giúp hành khách thoải mái trong vận động. Thêm vào đó, trên một đoàn tàu sẽ chọn ra một toa để đóng phòng 2 giường, có toa-let bên trong, đi kèm với đó là chất lượng, cung cách phục vụ, suất ăn theo thực đơn tự chọn… ĐSVN đã phối hợp với ngành Hàng không để mua lại một số ghế của máy bay, tiến hành sửa chữa và tân trang lại để sử dụng trong khoang hạng nhất. Cũng trên cơ sở phối hợp với hàng không, ĐSVN còn cung ứng suất ăn với tiêu chuẩn và chất lượng như trên máy bay, trước mắt sẽ cung cấp cho tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Về điều này, Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh tiết lộ: “Mọi người vẫn coi những gì của hàng không đều là tốt nhất, vậy thì Đường sắt cũng muốn mang cái tốt nhất đó phục vụ những hành khách của mình”.

Hiện tại, doanh thu của Đường sắt còn ở mức thấp trong khi số lượng người lao động thì quá lớn, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của CB, CNV toàn Ngành. Xác định con người là chủ thể, là nhân tố tạo nên sự đột phá, Tổng công ty đã quyết liệt tiết giảm chi phí điều hành, từ đó lan tỏa đến các công ty vận tải để điều tiết giá cước vận tải hàng hóa, tạo nguồn để tăng lương cho đội ngũ tiếp viên - lực lượng tiếp xúc, làm việc trực tiếp với khách hàng. Mặt khác, Tổng công ty cũng cho rà soát lại các điều kiện để nâng mức tiền ăn lên tối đa cho đội ngũ lái tàu. Đối với các bộ phận khác như gác chắn, tuần đường, công nhân bảo trì..., Tổng công ty đã giao cho Ban Tài chính và Ban Tổ chức cán bộ rà soát lại các quy chế, quy định để điều tiết tăng thêm thu nhập. Kết thúc năm 2017, nếu tình hình sản xuất kinh doanh khả quan, Tổng công ty sẽ tiếp tục có những điều chỉnh có lợi cho người lao động. Đó không chỉ là mong muốn của toàn thể CB, CNV ngành Đường sắt mà còn là động lực để Đường sắt vượt khó, sẵn sàng chinh phục những chặng đường mới tiếp theo.

Những gì là lợi thế thì Đường sắt phải quyết giữ, đâu là nhược điểm, yếu kém thì phải khắc phục. Trên hành trình đến với mỗi trái tim khách hàng, ĐSVN đang tiến từng bước vững chắc, xây dựng giá trị của một ngành kinh tế được đánh giá là tiềm năng trong tương lai. Từ những thay đổi nhỏ, chắc chắn Đường sắt sẽ vươn lên những tầm cao mới

Ý kiến của bạn

Bình luận