Đường sắt giảm giá vé, cước vận tải hàng hóa theo giá nhiên liệu

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/08/2022 13:22

Một số đơn vị đường sắt đã và đang điều chỉnh giá vé tàu khách, cước vận chuyển hàng hóa bám sát thị trường và diễn biến giá nhiên liệu giảm.

Giá xăng, dầu giảm khiến giá cước vận tải đường sắt cũng rục rịch giảm theo (Ảnh minh họa)

Giá xăng, dầu giảm khiến giá cước vận tải đường sắt cũng rục rịch giảm theo (Ảnh minh họa)

Cước phí vận tải đường sắt tương đối ổn định

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đường sắt trực thuộc chủ động điều chỉnh giá cước vận tải hàng hóa đường sắt theo biến động giá nhiên liệu và yêu cầu sản xuất kinh doanh. Các đơn vị phải thông báo trước, công khai, rõ ràng với khách hàng, nhất là khi giá nhiên liệu giảm.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Mai Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho hay, giá vận tải ngoài giá cước vận chuyển hàng từ ga đến ga, còn bao gồm nhiều chi phí khác như: bốc xếp, lưu kho, vận tải đường ngắn bằng ô tô hai đầu... Do đó, khi ký hợp đồng vận tải hàng hóa với các khách hàng, trong điều khoản đã thống nhất rõ chi phí nhiên liệu chiếm tỷ lệ 35% giá dịch vụ.

“Thời gian gần đây, giá nhiên liệu thị trường biến động tăng, giảm nhẹ, đơn vị cũng đã điều chỉnh giá vận tải tăng, giảm khoảng 3%”, ông Mai Hoàng Long cho biết.

Theo ông Long, giá cước đường sắt tăng, giảm không nhiều nên ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi giá nhiên liệu tăng, số lượng đơn hàng có sụt giảm nhẹ; khi giá nhiên liệu giảm, tình hình sản xuất kinh doanh có tăng trưởng trở lại nhưng chưa đạt đến 2 con số. Nhìn chung, trong tình hình giá nhiên liệu liên tục biến động, vận tải đường sắt là phương thức tương đối ổn định.

Trước đó, đầu năm 2022, giá nhiên liệu tăng tới 25% so với trung bình giá nhiên liệu năm 2021, tác động trực tiếp đến giá thành vận tải của Ratraco. Dù chi phí nhiên liệu đã được tính trong giá thành vận tải theo quy định hợp đồng thì việc giá nhiên liệu tăng “nóng” đã làm giá thành vận tải tăng khoảng 10%.

Để bù đắp một phần tăng chi phí từ nhiên liệu, đơn vị đã phải tổ chức thương thảo với các khách hàng lớn, truyền thống để điều chỉnh giá cước vận tải hàng hoá tăng từ 5-7% trên tinh thần cùng chia sẻ, giữ chân khách hàng. Khi giá nhiên liệu giảm, đơn vị cũng điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo tỷ lệ tương ứng.

Điều chỉnh giá vé tàu khách, tàu hàng bám sát thị trường

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO), đơn vị cũng đã điều chỉnh giá vé tàu, giá cước vận tải hàng hóa theo đà giảm của giá nhiên liệu. 

Cụ thể, đối với tàu hàng, kể từ giữa tháng 7 đến nay, HARACO đã giảm 5% giá dịch vụ vận tải hàng hóa. Thực tế, 5% này là phí phụ thu nhiên liệu mà trước đó đơn vị đã thỏa thuận với khách hàng để bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao, các chi phí khác trong dịch vụ vẫn giữ nguyên không tăng.

Đối với tàu khách, từ 3/8, đơn vị đã giảm 5% giá vé giường nằm, giảm 3% giá vé ghế ngồi mềm; tuyến Hà Nội - Vinh giảm 10% giá vé, tuyến Hà Nội - Lào Cai giảm 10% giá vé dịp đầu tuần.

Trong thời gian tới, ngành đường sắt tiếp tục bám sát biến động giá xăng, dầu để điều chỉnh giá cước phù hợp để hài hòa lợi ích của khách hàng.

Sau kỳ điều chỉnh gần đây nhất ngày 11/8 của liên Bộ Công thương - Tài chính, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về mức 24.660 đồng; E5 RON 92 có giá mới là 23.720 đồng. Đây là lần giảm giá thứ năm liên tiếp từ cuối tháng 6 đến nay, đưa giá mặt hàng này về tương đương hồi tháng 10/2021.

Giá dầu diesel giảm về mức giá 22.900 đồng. Dầu hoả cũng giảm về còn 23.320 đồng mỗi lít.

Với mức giá hiện nay, giá xăng trở lại tương đương hồi cuối năm ngoái và tháng 1 đầu năm nay, trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Ý kiến của bạn

Bình luận