Được phép đòi lại tiền vé nếu tàu điện chậm quá 5 phút

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
15/12/2015 15:48

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 77/2015/TT-BGTVT quy định về việc vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị.

Được phép đòi lại tiền vé nếu tàu điẹ
Ảnh minh họa

Thông tư quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong vận tải đường sắt đô thị; theo đó, doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị có quyền từ chối vận chuyển hành khách trong các trường hợp: Mang hành lý vượt quá trọng lượng, kích thước quy định hoặc hành lý bị cấm; trẻ em dưới 6 tuổi hoặc cao dưới 1,15 mét (trường hợp không xác định được tuổi) mà không có người lớn đi kèm; người say rượu, mất trí nhớ, có bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh nguy hiểm; hành khách gây mất trật tự công cộng. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô có trách nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách.

Ngược lại, hành khách có quyền từ chối đi tàu và yêu cầu trả lại tiền vé nếu: Doanh nghiệp vi phạm quy định về an toàn vận hành tàu, gây hại đến tính mạng, khỏe hành khách; làm hư hỏng, mất mát hành lý; doanh nghiệp vận hành tàu chậm quá 5 phút so với biểu đồ chạy tàu mà không có thông báo trước với hành khách. Ngoài ra, hành khách được bồi thường thiệt hại do lỗi kỹ thuật của doanh nghiệp gây ra.

Thông tư 77 cũng quy định về những hành vi vi phạm tại ga và trên tàu; hành lý được phép mang theo người vào ga, lên tàu; hành lý không được phép mang theo người vào ga, lên tàu; bảo quản và kiểm tra hành lý; hạn chế hoặc tạm ngừng vận chuyển; vé hành khách; xử lý các vấn đề trong vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị.

Thông tư này có hiệu lực từ 01 tháng 02 năm 2016.

Xem toàn bộ nội dung Thông tư tại đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận