Đức thiệt hại 12.000 tỷ vì lái tàu đình công 7 ngày

Doanh nghiệp 05/05/2015 18:13

Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) cho biết nước này có thể sẽ tổn thất tới 500 triệu euro, tương đương 12.000 tỷ VND sau cuộc đình công kéo dài 7 ngày của các lái tàu.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức (GDL) đã vận động công nhân ngành đường sắt đình công từ 15h ngày 4/5 đối với tàu chở hàng, từ 2h sáng 5/5 đối với các tàu chở khách. Cả hai cuộc đình công sẽ kết thúc vào 9 giờ sáng ngày 10-5.

Đây là lần đình công thứ 8 của các lái tàu trong 10 tháng qua liên quan tới tranh cãi về mức lương và giờ làm việc của các lái tàu. Phía GDL yêu cầu tăng thêm 5% lương, đồng thời giảm một giờ làm mỗi tuần cho các lái tàu.

Người phát ngôn Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức Alexander Schumann cho biết, cuộc đình công này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Đức: “Tàu là phương tiện giao thông vận tải quan trọng, là huyết mạch hậu cần chính. Mỗi ngày có một triệu tấn hàng hóa được vận chuyển đến các công ty hoặc khách hàng. Với số ngày đình công lâu như vậy, tổn thất có thể lên đến nửa tỷ euro”.

Cuộc đình công kéo dài 43 tiếng hồi tháng trước của GDL khiến ngành đường sắt Đức phải hủy 2/3 chuyến tàu hỏa tuyến đường dài.

Những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các công ty hóa chất và sắt thép của Đức bởi mỗi ngày có khoảng 300.000 tấn sắt thành phẩm được vận chuyển bằng đường sắt.

Trong tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, GDL đã kêu gọi sáu cuộc đình công khiến Deutsche Bahn tổn thất 168 triệu USD, tương đương 3.600 tỷ đồng.

Lực lượng lao động của Deutsche Bahn là 300.000 người, trong đó có 196.000 người làm việc tại Đức. Mỗi ngày Deutsche Bahn vận chuyển khoảng 5,5 triệu người trên khắp nước Đức.

Những cảnh báo này khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel, người thường từ chối can thiệp vào những tranh chấp công nghiệp,cũng phải kêu gọi một biện pháp hòa giải giữa công đoàn của các lái tàu và Công ty đường sắt quốc gia.

Phương Vũ (t. hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận