Đức muốn có máy bay vận tốc cực siêu thanh trước 2030

Ứng dụng 20/08/2015 14:20

Tàu bay sử dụng tên lửa đẩy, tên gọi là SpaceLiner, có thể chở đến 100 khách và bay từ châu Âu đến châu Úc trong vòng 90 phút.

3118251_Spaceliner_separation
3118251_Spaceliner_separation

 

Cơ quan hàng không vũ trụ Đức (Deutsches Zentrum für Luft- und Raumfahrt -DLR) đang xem xét lại kế hoạch đã có gần 10 năm trước, đó là phát triển máy chở khách với tốc độ cực siêu thanh, tức nhanh hơn 5 lần trở lên so với vận tốc âm thanh và bay ở tầng giữa của bầu khí quyển.

Đây không phải là lần đầu tiên DLR nói về chuyện làm một chiếc máy bay như vậy, nhưng giờ đây họ đã sẵn sàng để chế tạo SpaceLiner và có thể hoàn thành trước những năm 2030.

SpaceLiner sẽ có cách thức hoạt động giống với Tàu con thoi với phần cabin chở hành khách có thể tách rời khỏi tên lửa đẩy và bay độc lập trong suốt quãng đường còn lại. Máy bay có thể sẽ cất cánh theo chiều thẳng đứng với sự trợ giúp bởi một động cơ tên lửa tái sử dụng được, sau khi đạt độ cao cần thiết nó sẽ tách rời ra, sau đó sẽ bay trong bầu khí quyển với vận tốc Mach 20 (khoảng 7km/giây) và có thể hạ cánh như các máy bay thông thường. Động cơ tên lửa sẽ được thu hồi bởi một máy bay chuyên dụng ngay giữa không trung, trước khi hạ cách hoàn toàn tự động.

Rõ ràng nhu cầu về di chuyển nhanh hơn cho một khoảng cách xa, liên châu lục vẫn đang rất bức thiết. Hiện tại, thời gian bay từ Berlin đến Sydney là vào khoảng 24 tiếng đồng hồ. Và nếu nó được rút ngắn còn 90 phút thì quả là quá tuyệt vời. Nếu dự án này thành công thì nó sẽ kéo theo sự phát triển của cả một ngành công nghiệp.

Tuy nhiên đây vẫn là vấn đề của tương lai, dù không quá xa nhưng chúng ta vẫn phải chờ. Dự án này ước tính là cần số tiền đầu tư vào khoảng 33 tỉ USD và những “phần cứng” đầu tiên sẽ chưa thể có trước năm 2030. Với những nỗ lực không ngừng của các công ty như SpaceX và Virgin Galactic, hay những cái tên như Boeing và Lockheed Martin, hy vọng loài người sẽ sớm có thể bay được ở khu vực giữa bầu khí quyển và thu hẹp khoảng cách thế giới này lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận