Dubai bắt đầu triển khai taxi tự lái bằng xe Mercedes-Benz

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/10/2018 15:46

Không còn là quảng cáo kiểu concept trên mạng nữa mà Dubai đã chính thức đưa vào thử nghiệm loại hình taxi tự lái, kết hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

screen_shot_2018_10_15_at_22_19_38_nuzq

 Chiếc Mercedes-Benz E Class chạy điện sẽ là xe taxi tự lái đầu tiên được phép chạy trên đường phố Dubai

Cách đây vài năm, Dubai là nơi nảy sinh ý tưởng về thế hệ các phương tiện tự động chạy trên đường phố gồm taxi và cả máy bay. Rất nhanh nhạy, nhiều nhà sản xuất đã bắt tay vào chào mời giới nhà giàu ở đây sử dụng công nghệ của mình. Tesla cũng là hãng sớm đưa ra concept về xe tự lái thông minh trên đường phố Dubai. Tuy nhiên, Mercedes-Benz mới là hãng xe được lựa chọn.

Tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng thường thường niên Gitex, Dubai vừa diễn ra, giới chức Dubai đã công bố kế hoạch vận hành taxi không người lái trên phố. Loại hình vận tải này sẽ bắt đầu thử nghiệm từ 14/10, kéo dài trong 3 tháng, trên một số tuyến phố chính được lựa chọn trước tại Dubai.

Chiếc taxi tự lái thuộc dòng xe Mercedes-Benz E-Class chạy bằng điện, là thiết kế hợp tác giữa Dubai Silicon Oasis và DG World. Nó được trang bị bốn bộ cảm biến - nằm ở mỗi góc của xe; 3 camera cho phía trước, phía sau và bên trong; 2 radar trên lưới tản nhiệt phía trước; và một radar khác trên đỉnh của chiếc xe.

Các camera có hai chức năng gồm phục vụ như là con mắt của xe taxi và cũng để ghi lại các điều kiện giao thông và đường bộ. Đồng thời các cảm biến sẽ quét xung quanh trong vòng bán kính 400 độ, 360 độ để trí tuệ nhân tạo sẽ điều khiển xe và tránh va chạm. Các cảm biến này đóng vai trò hết sức quan trọng, nó sẽ gửi tín hiệu nếu xe phải đi từ từ, dừng lại hoặc dừng hẳn.

Khaled Al Awadhi, giám đốc bộ phận hệ thống thu phí tự động của Cơ quan giao thông vận tải Dubai (RTA), cho biết: "Hiện tại, chỉ có một chiếc taxi tự động được thử nghiệm trên một tuyến đường dành riêng tại Dubai Silicon Oasis." "Sau giai đoạn thử nghiệm ba tháng, chúng tôi sẽ thu thập tất cả các thông tin và đánh giá trước khi áp dụng ở các khu vực khác của thành phố," ông nói thêm.

Nhà chức trách cho biết taxi không người lái có thể chở 4 người một lượt, di chuyển với tốc độ khoảng 32 km/h. Giai đoạn thử nghiệm, Taxi sẽ được giám sát an toàn bởi một tài xế ngồi sẵn bên trong, để xử lý tình huống khẩn cấp khi cần thiết.

Trong tương lai gần, nhiều nước kỳ vọng loại hình taxi không người lái đóng vai trò phương tiện trung chuyển cho người sử dụng khi tham gia các loại hình giao thông công cộng khác. Góp phần giảm ách tắc giao thông và tai nạn do lỗi chủ quan của tài xế.

Ý kiến của bạn

Bình luận