Đưa ra 3 phương án khắc phục sự cố cầu Ghềnh

Giao thông 24h 21/03/2016 17:58

Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã đưa ra 3 phương án để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai.

h1
Bộ GTVT làm việc với tỉnh Đồng Nai.

Chiều ngày 21/3, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo tổng cục, ban, ngành làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để nhanh chóng khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh những vấn đề như báo cáo quá trình tổ chức vận tải đường sắt, phương án đảm bảo giao thông đường thủy, báo cáo và cập nhật hiện trạng của cầu Ghềnh cũng như việc điều tra nguyên nhân vụ việc. Đặc biệt đưa ra các phương án tháo dỡ những hiện vật trên sông và công tác khôi phục lại cầu nhằm đảm bảo cho quá trình vận chuyển đường sắt.

Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Hiện nay có 3 phương án để khắc phục cầu Ghềnh đảm bảo công tác vận tải hành khách bằng đường sắt. Cụ thể phương án 1 là khôi phục đoạn 110 mét bị hư hỏng do sà lan đâm, với 1 nhịp chính và 2 nhịp phụ. Tuy nhiên, phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định của 2 trụ kế bên để xác định mức độ an toàn. Nếu chờ đợi kết quả kiểm định thì việc khắc phục hậu quả của cầu Ghềnh sẽ bị kéo dài và tốn chi phí cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa từ ga Sài Gòn xuống Biên Hòa.

h2
Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam nêu 3 phương án khắc phục cầu Ghềnh.

Phương án 2 sẽ thay mới 3 nhịp và giữ lại hiện trạng của cầu, kết hợp nâng tối đa chiều cao của cầu. Khi được đưa vào sử dụng, thì trong tương lai cầu Ghềnh vẫn sẽ đảm bảo và an toàn cho quá trình khai thác. Nếu phương án này được lựa chọn thì trong vài ngày tới chúng tôi sẽ tiến hành triển khai xây dựng và dự kiến thời gian hoàn thành là sau hơn 2 tháng.

Phương án 3 là khôi phục lại toàn bộ hiện trạng cầu. Trong 3 phương án trên chúng tôi nhận thấy phương án 3 dễ thực hiện và có thể rút ngắn thời gian. Để phương án được thực hiện, Cục đường thủy cần phải thống nhất các phạm vi để phân luồng mới, về cơ bản đảm bảo độ sâu cho các thuyền đi lại qua sông Cái Bé. Nếu phương án được lựa chọn, chúng tôi sẽ phải giải tỏa hành lang sông Cái Bé để giải quyết thông thuyền dưới 500 tấn, ông Tảo cho hay.

h3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: “Các đơn vị liên quan khẩn trương giải tỏa và nhanh chóng khắc phục sự cố. Lực lượng của Bộ GTVT đã huy động và triển khai tất cả các nhiệm vụ của mình phối hợp với tỉnh Đồng Nai duy trì giải tỏa vận tải đường sắt, đảm bảo an ninh trật tự đồng thời xây dựng khảo sát khôi phục tuyến luồng và lên phương án khắc phục cầu Ghềnh”.

Về công tác vận tải đường sắt, Thứ trưởng Đông yêu cầu Tổng công ty đường sắt hoàn tất phương án, tổ chức phương án cho hết quá trình khắc phục xong cầu Ghềnh trước 24/3 báo cáo lên Bộ GTVT chốt phương án đồng thời thông tin cho người dân và các doanh nghiệp biết. Huy động nhân lực điều phối giữa các ga Hố Nai, Trảng Bom. Địa phương cần có những phương án cụ thể, đảm bảo an ninh trật tự. Tiếp tục khảo sát để xác định rõ vị trí cụ thể của trụ cầu bị gãy từ đó xác định phương án tháo dỡ an toàn. Trong chiều mai, huy động lực lượng để giải tỏa khu vực cầu.

Trong ngày mai để chốt phương án khắc phục cầu Ghềnh tôi đề nghị các đơn vị liên quan điều tra thêm một số nội dung như đánh gia thêm việc nâng cầu để đảm bảo giao thông đường thủy, chốt thời gian thực hiện phương án, kinh phí, chủ động thời gian và các phương án, tránh phụ thuộc và kéo dài thời gian, xác định thời gian, thiết kế, huy động lực lượng và thi công một cách tốt nhất, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận