Dự đoán tai nạn bằng công nghệ nhận biết cử chỉ

Ứng dụng 20/04/2015 11:07

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Cornell vừa qua đã giới thiệu đến công chúng công nghệ dự đoán tai nạn khẩn cấp dựa trên cử chỉ của tài xế.


Cử chỉ của người lái là dấu hiệu chính xác nhất để dự đoán tai nạn

Cử chỉ của người lái là dấu hiệu chính xác nhất để dự đoán tai nạn

Rất nhiều mẫu xe hơi trên thế giới hiện nay đã được trang bị các bộ cảm biến và camera để nhận biết môi trường xung quanh mình. Tuy nhiên chưa có một thiết bị nào được phát triển để theo dõi hành động của lái xe.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, cử động của đầu và thân của người lái là những dấu hiệu rõ ràng nhất nếu người đó  có dự định chuyển làn, dừng xe hoặc rẽ. Nếu các hành động trên được ghi nhận, kết hợp với các cảm biến bên ngoài xe, hệ thống máy tính có thể phát hiện ra nếu tài xế đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Ngay sau đó, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vị trí lắp đặt và nhận diện của camera

Vị trí lắp đặt và nhận diện của camera

Ngoài ra, các dữ liệu GPS cũng sẽ được hệ thống trên thu nhận cảnh báo trong trường hợp tài xế có vi phạm giao thông hay không.

Để có thể phát triển các hệ thống trên, các nhà nghiên cứu đã thu hình 10 video của các tài xế và kết hợp với các đoạn thu hình ở phía trước mũi xe.

Sau khi kết hợp dữ liệu xe hơi và người lái, các chuyên gia đã đưa ra kết luận về cử động đầu và thân có sự tương đồng với việc điều khiển xe hơi.  Công nghệ trên có thể dự đoán chính xác tới 77.4%. Ngoài ra, trung bình, hệ thống này có thể dự đoán hành động tiếp theo của tài xế trước 3.5 giây.

Hiện tại, dự án trên vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện. Các cảm biến trong xe vẫn còn gặp khó khăn trong việc dự đoán nếu như có bóng râm che khuất tầm quan sát. Ngoài ra, một số hành động điều khiển xe của tài xế không nhất thiết liên quan đến các cử động của cơ thể.

Tuy vậy, các chuyên gia không phủ nhận tầm quan trọng của công nghệ này trong việc đảm bảo an toàn giao thông, và các khó khăn trên có thể được sử lý bằng việc đưa vào áp dụng các camera và cảm biến tối tân hơn.

Hà Vũ (theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận