Dự án sân bay Long Thành chậm trễ 'khiến vốn chưa được giải ngân'

Chính trị 28/10/2018 06:08

Dù được Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chậm tiến độ.

 

san-bay-Long-Thanh-hoa-sen-384-2953-9809-154061669
Phương án thiết kế hoa sen được chọn cho nhà ga sân bay Long Thành.

Thảo luận tình hình kinh tế xã hội sáng 27/10, đại biểu Hoàng Quang Hàm - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho biết, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - một công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, có cơ chế chính sách đặc thù song việc triển khai chậm, "đến nay chưa giải ngân được vốn".

Theo ông, đến năm 2020, khả năng dự án này không giải ngân hết vốn trong khi nhiều công trình khác cần vốn, như vậy sẽ gây lãng phí nguồn lực. Hơn nữa, đây là công trình phải bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn, liên quan đến đời sống nhân dân.

Cụ thể, dự án liên quan đến 4.800 hộ dân, trên 15.000 nhân khẩu, hơn 10 năm nay họ thấp thỏm, không an cư được vì biết là phải di dời, nhưng chưa biết sẽ về đâu, sinh kế như thế nào; nơi đang ở thì trong quy hoạch, không phát triển sản xuất được, thậm chí sửa chữa nhà cửa cũng khó khăn.

"Đây là công trình hạ tầng rất quan trọng của quốc gia, khi hoàn thành sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Chính phủ cần xác định nguyên nhân, trách nhiệm của việc chậm trễ này, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt xem xét trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan", ông Hàm đề nghị.

Trong phiên thảo luận sáng qua 26/10, đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm việc giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình đã được bàn rất kỹ tại Quốc hội nhưng hiện có dấu hiệu chậm trễ.

Ông Quốc nói: "Dân chờ đợi, chính quyền địa phương sẵn sàng, tiền đã có trong túi nhưng từ tháng 5 đến nay văn bản về dự án khả thi giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thông qua".

Theo ông Quốc, từ thực tế các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM cho thấy công trình càng kéo dài sẽ càng phức tạp và khó khăn. Vì vậy, ông mong Thủ tướng chỉ đạo sớm triển khai để dự án sân bay Long Thành thành hiện thực.

Sân bay Long Thành là công trình có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một là 114.000 tỷ đồng (5,4 tỷ USD); kế hoạch chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn một.

Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Quy mô dự án là thu hồi đất một lần toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay và 364 ha để xây dựng 22 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận