Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chậm tiến độ vì thiếu vốn

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/08/2017 04:30

Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do khó khăn về nguồn vốn bố trí cho công tác GPMB và thiếu nguồn cát thi công.

h1
Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiểm tra dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Ngày 24/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Báo cáo về tiến độ dự án ông Nguyễn Ngọc Toan, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết: “ Đến thời điểm hiện nay số vốn bố trí cho GPMB hơn 947 tỷ đồng (trong đó tổng số tiền là hơn1.146 tỷ đồng) vì vậy nhu cầu vốn còn thiếu để bố trí cho công tác GPMB bao gồm cả kinh phí trả nợ cho tỉnh Kiên Giang 56 tỷ đồng cho mượn. Dự án gồm hai gói thầu CW1 thuộc địa bàn TP Cần Thơ và CW2 thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đối với gói CW1 đã bàn giao 23,6/24,17km (đạt 97%) hiện còn vướng mặt bằng tại một số ví trí nên chưa thể thi công tính đến ngày 21/8 mới đạt khoảng 17,73%. Đối với gói thầu CW2 đã bàn giao 26/27km (đạt khoảng 96%) trong đó chưa bào gồm tuyến nối Tân Hiệp – QL80 và nút giao đường tỉnh 963 hiện đang cắm cọc GPMB giao cho địa phương đo vẽ kiểm đếm. Hiện mặt bằng còn vướng tại vị trí cầu kinh 10 với 4 hộ dân với chiếu dài khoảng 1km. Ngoài ra, hiện còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời được như điện cao thế, viễn thông, cấp nước... đạt 19,62%".

Theo ông Toan nguyên nhân khiến cả 2 gói thầu chậm so với tiến độ khoảng 14% là do khó khăn về nguồn vốn bố trí cho công tác GPMB và công tác triển khai của địa phương cũng còn chậm trễ. Mặt khác, công tác hoàn thiện hồ sơ di dời đường điện cao thế 22kv, 110kv TCT Cửu Long đã đôn đốc nhưng Cần Thơ và Kiên Giang vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển cho Dự án. Một khó khăn lớn nữa là nguồn cát để thi công nền đường không có vì vậy từ tháng 3/2017 đến nay công tác thi công nền đường và xử lý đất yếu gần như dừng lại.

Chúng tôi đã làm việc với An Giang, Cần Thơ để nghị cung cấp cát nhưng không có. Riêng chỉ Đồng Tháp thống nhất hỗ trợ 2 triệu m3 cát. Tuy nhiên hạn mức trong năm 2017 chỉ có 500 ngàn m3 nên không đủ cho khối lượng thi công. Để đảm bảo tiến độ, từ đây đến cuối nam 2017 dự án cần khoảng 900 ngàn m3 cát, ông Toan cho hay.      

h2
Các đơn vị báo cáo về tiến độ dự án.

Ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở GTVT trong thời gian tới phải tiến hành làm nhanh đầy đủ hồ sơ và đề xuất từng trường hợp nếu người dân không chịu di dời cần thiết phải cưỡng chế. Về vấn đề cát UBND tỉnh An Giang sẽ có văn bản gửi cho các địa phương hỗ trợ nguồn cung cấp.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá: "Thời gian qua việc triển khai dự án rất chậm so với tiến độ chung. Nguyên nhân là do công tác GPMB chậm do thiếu nguồn vốn. Mặc dù tỉnh Kiên Giang đã cho mượn 56 tỷ đồng để GPMB nhưng hiện vẫn còn thiếu gần 200 tỷ trong khi công tác GPMB đang rất gấp rút. Một nguyên nhân nữa gây chậm dự án là do có thay đổi quy mô đường từ hai làn xe lên 4 làn xe. Nguyên nhân bức xúc nhất hiện nay là thiếu cát thi công vì ngay thời điểm gái cát lên cao và khan hiếm nguồn cát. Bộ GTVT sẽ trực tiếp làm việc với các địa phương như Đồng tháp, An Giang, Bến Tre để có nguồn cát đảm bảo cho dự án thi công. TCT Cửu Long, các nhà thầu thi công phải yêu cầu nhà thầu giao tư vấn lập lại tiến độ xây dựng dự án và phải có báo cáo trước ngày 10/9".

Đến ngày 15/9 địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Dự án. Phải rà soát xem xét lại toàn bộ hồ sơ GPMB, tính toán cho người dân theo đúng quy định. Cần giải thích, thuyết phục đề người dân đồng thuận. TCT Cửu Long phải sớm ký hợp đông với các nhà thầu phụ; các nhà thấu thi công cần phải đẩy nhanh tiến độ để đến cuối năm 2018 phải xong Dự án”, Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận