Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình góc nhìn về kỹ thuật

Bạn đọc 20/03/2014 10:21

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được bắt đầu nghiên cứu từ năm 1999 theo Quyết định số 167/QĐ/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép tiến hành chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án Nâng cấp cải tạo QL1A đoạn Cầu Giẽ – Ninh Bình (Km213-Km265).


caotoc_c76c3

đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình

Trong quá trình nghiên cứu khả thi dự án, 03 phương án hướng tuyến đã được xem xét gồm: Nâng cấp đường hiện tại, Xây dựng mới tuyến đường phía Tây và Xây dựng mới tuyến đường phía Đông QL1A hiện tại. Do định hướng xây dựng tuyến đường này theo hướng phát triển thành đường cao tốc, nên phương án tuyến phía Đông được tập trung nghiên cứu. Ngày 12/04/2002, bằng thông báo số 1224/GTVT-KHĐT, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định chuyển hình thức đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình theo hình thức BOT và chỉ đạo Tư vấn lập báo cáo NCTKT dự án. Ngày 14/2/2003, tại công văn số 159/CP-CN Thủ tướng Chính phủ đã cho phép miễn lập Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Phân tích các phương án

Phương án đường cao tốc phía Tây là phương án tuyến mới đi tách hoàn toàn khỏi tuyến QL1A cũ. Tận dụng được cụm nút cầu Giẽ vượt mới được xây dựng, tuy nhiên phương án này có nhiều đoạn các yếu tố hình học tuyến không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc. Phương án này đi qua khu quy hoạch phía tây thị xã Phủ Lý, đi vào phạm vi các khu di tích Địch Lộng, Hoa Lư, Bích Động: khối lượng giải phóng mặt bằng lớn hơn phương án cao tốc phía Đông, đồng thời phải vượt qua vùng hoạt động mạnh của sông Đáy và khu vực có mật độ sông ngòi, đường giao dày đặc nên khối lượng công trình phải xây dựng mới rất lớn.

Phương án đường cao tốc phía Đông khắc phục được các tồn tại của phương án phía Tây, ngoài ra nó còn có các ưu điểm sau: các yếu tố tuyến đều đạt tiêu chuẩn của đường cao tốc tốc độ 100-120 Km/h, khối lượng đắp nền thấp hơn phương án phía Tây do tuyến nằm ngoài hệ thống đê sông Đáy và sông Hoàng Long, khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng thấp, do đi vào khu vực mạng đường chưa phát triển nên khối lượng các công trình giao, vượt ít. Ngoài ra, phương án phía Đông phù hợp với quy hoạch mạng đường cao tốc phía Bắc, tăng tính kết nối với mạng đường hiện tại cũng như quy hoạch các đô thị, khu công nghiệp của các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

Qua phân tích các phương án và kết quả thiết kế cụ thể khi so sánh và đánh giá giữa hai phương án, các chỉ tiêu kỹ thuật, kinh tế và tổng thể mạng đường cao tốc theo phương án đường cao tốc phía Đông là hợp lý .

Số liệu và khảo sát

Việc thu thập số liệu và khảo sát thực địa đã được tiến hành để phục vụ cho so sánh, phân tích lựa chọn phương án tuyến. Ngoài ra, cơ quan tư vấn TEDI còn sử dụng số liệu khảo sát thủy văn, địa chất của một số dự án (QL10, QL38, QL21A, QL1A, Đường sắt Bắc Nam..) để hoạch định phương án thiết kế là phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành.

Thực tế xây dựng ở nước ta hiện nay, thiết bị công nghệ và trình tự thi công cọc cát, giếng cát là như nhau. Việc thi công cọc cát, giếng cát đều phải trải qua các công đoạn cơ bản như sau: Chuẩn bị mặt bằng, đóng cọc mồi tạo lỗ, xúc đổ cát đến độ sâu thiết kế, bơm nước vào lỗ cọc, rung ống vách, vừa rung vừa nhổ ống vách, hoàn thiện đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Theo Định mức xây dựng cơ bản số 1242/1998/QĐ-BXD ngày 25/11/1998 của Bộ Xây dựng chỉ có định mức AC.24000 – Làm cọc cát bằng phương pháp ép rung, định mức này có mô tả chi tiết công việc giống như các công đoạn thi công đã nêu ở trên và không có tính chất đặc thù riêng cho bất kỳ dự án nào trong công trình giao thông cũng như các lĩnh vực xây dựng cơ bản khác. Do vậy, việc sử dụng định mức AC.24000 để lập dự toán cho các gói thầu phục vụ công tác đấu thầu là phù hợp.

Đối với dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, việc lựa chọn nhà thầu thi công thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh, giá gói thầu được xác định thông qua kết quả đấu thầu, không theo giá trị dự toán do cơ quan tư vấn thiết kế lập được chủ đầu tư phê duyệt. Do đó, không thể nói việc lập dự toán là gây thất thoát. Tuy vậy, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư (VEC) tổ chức mời Tư vấn độc lập kiểm định chất lượng công trình xác định chi tiết các khiếm khuyết và xử lý trách nhiệm đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình tiếp thu   các ý kiến của kiểm toán, của các cơ quan có liên quan và xử lý nghiêm túc khi có ý kiến kết luận của Tư vấn độc lập.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận