Dự án BOT cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào năm 2017

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/11/2015 04:25

Chiều 17/11, Bộ GTVT họp về tình hình triển khai Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao đến cuối tuyến theo hình thức BOT.

DSC_4468
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết cho đến nay, công ty đã hoàn thành các thủ tục pháp lý thành lập Doanh nghiệp Dự án và tổ chức hoạt động với đầy đủ các phòng, ban được cơ cấu tổ chức để đảm bảo quản lý, điều hành Dự án trong quá trình đầu tư xây dựng.

Về thiết kế kỹ thuật, các đơn vị liên quan đã hoàn thành công tác khảo sát địa chất, địa hình. Phần đường, cầu dẫn bờ Quảng Ninh, Hải Phòng đã hoàn thiện toàn bộ công tác thiết kế và cập nhật biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc đất gia cố xi-măng, thẩm tra thiết kế kỹ thuật của đơn vị tư vấn thẩm tra độc lập. Sau khi thiết kế cơ sở điều chỉnh được duyệt sẽ tiến hành thẩm định theo quy định để có căn cứ triển khai các bước tiếp theo. Còn về phần cầu chính, thiết kế kỹ thuật đã được liên danh TEDI-TECCO lập.

Về công tác triển khai các công trình phụ trợ, phía bờ Quảng Ninh, toàn bộ công tác phụ trợ thực hiện thi công cầu ( đường công vụ, mố nhô, bãi thi công, đường điện tạm,...) đã hoàn thành nhưng đường công vụ phục vụ thi công phần đường dẫn vẫn chưa có mặt bằng thi công. Còn phía bờ Hải Phòng, các công trình phụ trợ cơ bản đã hoàn thành, trừ đường công vụ phục vụ thi công gói thầu số XL-08 đang triển khai.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, trong quá trình thực hiện dự án vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc. Theo đó, về công tác giải phóng mặt bằng, phạm vi mặt bằng phần mở rộng nút giao đầm nhà Mạc (phía bờ Quảng Ninh), trạm thu phí, nhà quản lý điều hành và thi công nền đường, cầu dẫn vẫn chưa được bàn giao, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai gói thầu XL-01.

Đồng thời, thiết kế cơ sở điều chỉnh đến nay chưa được phê duyệt đã gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ, thủ tục pháp lý triển khai thi công Dự án. Hợp đồng BOT chính thức chưa được ký kết gây ảnh hưởng đến công tác đàm phán, thương thảo các nội dung cụ thể giữa Công ty BOT và các tổ chức tín dụng. Công tác cấp phép cho các phương tiện, thiết bị thi công trên sông còn nhiều vướng mắc.

Trao đổi tại buổi họp, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng tiến độ triển khai thi công của các gói thầu còn chậm vì chưa giải quyết được các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, triển khai biện pháp phòng chống cháy nổ cho cảng xăng dầu 19-9 phía bờ Hải Phòng... Sở GTVT Quảng Ninh và nhà đầu tư đã dự thảo xong hợp đồng BOT, gửi cho các Sở, ngành tỉnh Quảng Ninh và dự kiến ngày 20/11 sẽ họp chốt nội dung chính thức.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT cũng các bên liên quan lắng nghe và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thi công cũng như các vấn đề pháp lý cho các nhà thầu.

“Những kiến nghị của các nhà thầu, chúng tôi sẽ ghi nhận. Về vấn đề giải phóng mặt bằng phía Quảng Ninh, chúng tôi cam kết hết tháng 11 sẽ xử lý dứt điểm. Đông thời chúng tôi đề nghị các nhà thầu đưa ra kế hoạch chi tiết về triển khai thi công để dễ dàng giám sát”, ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận những cố gắng của các bên liên quan. Thứ trưởng chia sẻ “Đây là sản phẩm đầu tay, là công trình từ thiết kế cho đến thi công hoàn toàn là người Việt Nam và quan trọng nhất ở đây là cần có sự phối hợp đồng nhất giữa các bên liên quan”.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh sớm phê duyệt thiết kế cơ sở và sau khi duyệt lập tức kí hợp đồng BOT. Trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế TEDI phải phối hợp với tỉnh rà soát lại về công nghệ, kỹ thuật thi công, trong tháng 11 phải bổ sung hoàn chỉnh.

Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải xây dựng tiến độ thi công cụ thể để thực hiện để Dự án được thi công đúng tiến độ, đến ngày 30/3/2017 sẽ thông xe và đến ngày 30/6/2017 sẽ vận hành thu phí. Đồng thời, các nhà thầu phải bổ sung thêm giàn khoan, một đơn vị thầu ít nhất phải có 2 dàn khoan và phải đảm bảo mũi khoan chất lượng để đảm bảo tiến độ thi công. Ngoài ra, Thứ trưởng còn yêu cầu các nhà thầu phải đưa ra các giải pháp kiểm soát về chất lượng công trình và báo cáo lên Bộ GTVT trong cuộc họp sau.

Về vấn đề cấp phép cho các phương tiện, thiết bị thi công trên sông, Thứ trưởng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng ngay trong tháng 11 phải cấp phép cho hệ thống nổi hoạt động.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan của Dự án phải đảm bảo an toàn thi công, không để xảy ra tai nạn đường thuỷ vì đoạn sông thi công có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Ý kiến của bạn

Bình luận