Dự án 25 Vũ Ngọc Phan bị "tố" phá nhà dân, chính quyền "vô cảm"?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/02/2017 09:27

Các căn hộ bị nứt toác, sàn bị bẻ đôi, nứt trần, các lối ra vào bị bóp méo không thể đóng được cửa.


unnamed (18)
Dự án  Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ tại số 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà liên tục gây ra những thiệt hại, làm lún, nứt hàng chục căn nhà trong khu tập thể Viện công nghệ.

Nguy hiểm rình rập

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ tại số 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội do Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong - đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Mekong (Mekong Invest làm chủ đầu tư – được UBND TP. Hà Nội cấp GPXD số 160044/GP-XD- UBND ngày 20/1/2016 và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án số 1607/QĐ-UBND ngày 15/4/2015. 

Dự án chính thức khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2016, trên khu đất rộng 6.099 m2. Ngay trong quá trình khởi công xây dựng dự án 25 Vũ Ngọc Phan đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân Khu Tập thể Viện Công nghệ. Đơn vị thi công đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt, tắc đường ống thoát nước, gây tiếng ồn và hiện tượng nứt vỡ tường bao, bể nước sinh hoạt, bật gạch sân nhà của một số hộ dân.

unnamed (16)
Dự án  đã gây ra những vết nứt "khủng" tại khu dân cư.

Bên cạnh đó, nhà thầu thi công đã để các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kể từ khi khởi công xây dựng cho đến nay, dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ tại số 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà  liên tục gây ra những thiệt hại, làm lún, nứt hàng chục căn nhà trong khu tập thể Viện công nghệ, đẩy nhiều hộ dân vào cảnh sống trong sợ hãi.

Phản ánh tới Tạp chí GTVT, các hộ dân sinh sống trong Khu tập thể Viện Công nghệ, thuộc Tổ dân phố số 59, phường Láng Hạ, quận Đống Đa bày tỏ sự lo âu, thấp thỏm khi phải hứng chịu cảnh  xuống cấp trầm trọng của hàng chục căn hộ bởi những tác động nghiêm trọng từ dự án La Casa Villa, số 25 Vũ Ngọc Phan, bụi và tiếng ồn, đặc biệt là phải hứng chịu sự tra tấn từ những đoàn xe có dấu hiệu quá tải, không được che chắn cẩn thận, len lỏi trong giờ cấm, phố cấm đã làm cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

unnamed (13)
Các căn hộ bị nứt toác tường , sàn bị bẻ đôi, nứt trần.

Trao đổi với PV, bà Đặng Thị Anh, Khu tập thể Viện Công nghệ cho biết: “Hôm xảy ra sự cố ép cọc, cả khu tập thể rung lên bần bật, chúng tôi tưởng động đất . Mọi người toán loạn bỏ nhà chạy ra ngoài…".

Từ sau những dư chấn kinh hoàng ấy, ông Nguyễn Trung Trực, Khu tập thể Viện Công nghệ cho biết: “Kể từ khi dự án thi công đến thời điển hiện tại, ngoài bụi và tiếng ồn, chúng tôi bắt đầu phát hiện ra hàng loạt các vết, nứt lún trên sân và trong các căn hộ. Ban đầu chỉ phần sân bị bật gạch, càng về sau, trong các căn hộ bắt đầu nứt, có hộ bị nứt một vài phần, có hộ bị nứt toác, sàn bị bẻ đôi, nứt trần, các lối ra vào bị bóp méo không thể đóng được cửa. Đặc biệt, bể nước ngầm của khu tập thể có dấu hiệu bị rạn nứt làm thất thoát hàng trăm khối nước mỗi tháng…”.

Dự án chây ì, chính quyền “vô cảm”?

Bà Nguyễn Thị Thiện, Khu tập thể Viện Công nghệ cho biết: “Những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều trên tường và trần nhà khiến nước mưa ngấm vào gây ẩm, mốc vừa mất mỹ quan vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Nhiều đồ đạc trong gia đình bị hư hỏng do ngấm nước mưa. Đây không phải lần đầu, dự án làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của các hộ dân trong khu tập thể".

unnamed (14)
Công trình gây khói bụi và ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân điêu đứng.

Được biết, đã không ít lần các hộ dân ở đây làm đơn kiến nghị lên chính quyền và chủ dự án, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn cứ tiếp diễn trong khi sự bù đắp thiệt hại theo kiểu qua loa, đại khái khiến các hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo ông Nguyễn Trung Trực, sau nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư, các hộ dân chỉ nhận được sự phúc đáp hời hợt và vô trách nhiệm. “Cứ mỗi lần xảy ra sự cố, chúng tôi lại phải làm đơn mời họ đến kiểm tra, xem xét. Họ đưa vài nhân viên đến xem rồi chụp ảnh sau đó ra văn bản thông báo một cách hời hợt, bố thí, vô trách nhiệm. Họ định giá và đền bù thiệt hại với cái giá rẻ mạt để chúng tôi sửa chữa, với cái giá đó chỉ có thể sửa chữa mang tính hình thức nhằm che đậy đi các vết nứt…”

Vì sao chủ đầu tư dự án lại cố tình “phớt lờ” trước những kiến nghị xác đáng của người dân? Có hay không sự “vô cảm” của chính quyền quận Đống Đa trước tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân ngày ngày bị dự án đe dọa, bức tử?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận