Đồng ý thí điểm xe buýt điện tại TP.Sầm Sơn trong 3 năm

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/03/2022 17:43

Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của tỉnh Thanh Hóa thí điểm xe 4 bánh gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt.


Bộ GTVT đồng ý thí điểm xe buýt điện tại TP.Sầm Sơn trong 3 năm. Ảnh minh họa

Bộ GTVT đồng ý thí điểm xe buýt điện tại TP.Sầm Sơn trong 3 năm. Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có Công văn số 1832 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất về nhu cầu hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT thì không có loại hình kinh doanh vận tải chở người bằng xe 4 bánh sử dụng động cơ điện. Xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện không phải là xe ô tô. Hoạt động chở người của xe 4 bánh có gắn động cơ đang được triển khai thực hiện theo hình thức thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn một số địa phương.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 35 địa phương (trong đó có tỉnh Thanh Hóa) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế (xe tham gia giao thông).

Đến nay việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn các địa phương được phép thí điểm phải đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua, việc sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp (tốc độ tối đa 30 km/h) nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông. Đây là loại phương tiện giao thông sạch, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

Về cơ bản, loại hình này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch và được hành khách đón nhận, đánh giá phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hẹp thay thế phương tiện xe ngựa, xe ôm, xe đạp lôi, xe xích lô,… và góp phần bảo vệ môi trường. Từ đó góp phần triển khai thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn.

Đối với đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa việc đề xuất thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt (xe có sức chứa từ 08 đến 15 chỗ bao gồm cả người lái xe) trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận thực hiện như đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; thời gian thực hiện thí điểm trong 3 năm.

Bộ GTVT giao UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh theo hình thức xe buýt: Phê duyệt phương án và hướng dẫn đơn vị thực hiện phù hợp với tuyến đường, tần suất, thời gian, đảm bảo các quy định đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện 4 bánh chạy bằng năng lượng điện.

Căn cứ chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để tổ chức triển khai thực hiện, ban hành quy chế, quy định quản lý, kêu gọi các Doanh nghiệp đăng ký tham gia thí điểm theo quy định đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, bình đẳng cho các doanh nghiệp cùng tham gia thí điểm tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn thành phố Sầm Sơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận