Động cơ xăng tiết kiệm như xe điện

Ứng dụng 03/11/2014 09:32

Mazda khẳng định các động cơ xăng của hãng có thể đạt hiệu suất như các động cơ hybrid cắm sạc.


ông nghệ SkyActiv cho phép động cơ xăng hoạt động như động cơ khí nén tự nhiên CNG; tiếp theo là động cơ xăng như diesel

công nghệ SkyActiv cho phép động cơ xăng hoạt động như động cơ khí nén tự nhiên CNG; tiếp theo là động cơ xăng như diesel

Hệ thống i-Eloop của Mazda có thể là nền tảng của hệ thống mild hybrid mới

Hệ thống i-Eloop của Mazda có thể là nền tảng của hệ thống mild hybrid mới

Sắp tới, hãng này tiếp tục tập trung nghiên cứu các động cơ AkyActiv-G thế hệ 3. Các động cơ này sẽ lắp hệ thống đốt đoạn nhiệt, nghĩa là khí nóng trong buồng đốt sẽ không bị mất đi. Và vì vậy, động cơ sẽ sạch hơn nữa, với mức phát thải CO2 well-to-wheel chỉ ở mức 60g/km khi được lắp cho một mẫu xe tầm trung chưa xác định.

Các động cơ thế hệ 3 sẽ đạt hiệu suất tiêu thụ lớn hơn ở dải vòng tua rộng hơn và sức tải nặng hơn nên không cần sử dụng hộp số tự động 8 cấp và tỷ số truyền lớn. Mazda tin rằng hãng có thể bổ sung hệ thống mild-hybrid không có khả năng sinh công từ động cơ mà hoạt động dựa vào nguồn năng lượng được tái tạo thông qua quá trình đạp phanh.

Hệ thống hybrid, nhiều khả năng sẽ dựa trên hệ thống i-Eloop hiện tại của Mazda, sử dụng các tụ điện để chứa điện năng, sẽ chỉ được lắp cho các mẫu xe tải nhẹ và vận hành ở tốc độ thấp thì mới đạt hiệu suất cao. Vì thế, công nghệ này sẽ chỉ được trang bị cho mẫu xe có lượng phát thải CO2 well-to-wheel dưới 50g/km.

Theo Mazda, lượng phát thải CO2 well-to-wheel đề cập ở trên tương đương với lượng phát thải CO2 well-to-wheel của một chiếc xe chạy điện hoàn toàn. Ông Joachim Kunz, lãnh đạo cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Mazda tại châu Âu cho biết: “Chúng tôi nghĩ đây là một sự so sánh hợp lý về tác động của những chiếc xe đối với môi trường”.

Ông Kunz nói thêm: “Công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển. Nhưng sẽ ra đời trước năm 2020. Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm các động cơ và phát triển các bản thử nghiệm. Các động cơ này sẽ xuất hiện trên thị trường trong tương lai không xa”.

Mazda tin rằng hãng có thể cải thiện đến 30% mức tiêu thụ của các mẫu xe lắp động cơ xăng thế hệ tiếp theo. Điều này trên thực tế sẽ giúp các động cơ xăng thông thường có mức tiêu thụ ngang ngửa những động cơ hybrid cắm sạc. Và để làm được điều đó, Mazda sẽ trang bị cho các động cơ xăng công nghệ đốt cháy như của động cơ diesel.

Công nghệ động cơ đốt trong mới nhất của Mazda có hiệu suất cao đến mức hãng này khẳng định nó có lượng phát thải CO2 well-to-wheel (Well-to-wheel là thuật ngữ thể hiện hiệu quả sử dụng năng lượng tổng cộng: từ quá trình khai thác năng lượng đến quá trình sử dụng năng lượng trên xe) thấp hơn những mẫu xe chạy điện hoàn toàn mà không cần phải bổ sung thêm các bộ phận hybrid hay hybrid cắm sạc đắt tiền và nặng nề.

Hiện đang được phát triển ở Nhật, động cơ cải tiến mới này có tên gọi là SkyActiv-G thế hệ 2. Mazda đã ứng dụng công nghệ HCCI (Homogenous charge compression ignition) và điều chỉnh tỷ số nén cao hơn, đạt 18:1. Hoạt động tương tự động cơ diesel, HCCI sử dụng sức nén chứ không phải bu-gi đánh lửa thông thường để kích nổ hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt.

Kết quả là mức tiêu thụ của động cơ giảm đến 30%. Mazda khẳng định lượng phát thải CO2 well-to-wheel của một mẫu xe tầm trung chưa có tên gọi lắp động cơ SkyActiv-G thế hệ 2 có thể giảm xuống còn 80g/km.

Mazda thừa nhận rằng vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục ở công nghệ này, đặc biệt là hiện tại nó cũng chỉ có khả năng hoạt động khi xe tải nhẹ. Cho đến nay Mazda đã sử dụng công nghệ này để có thể vận hành chiếc xe với mức tải tối đa là 50%. Chính vì lý do này nên động cơ vẫn giữ lại bu-gi đánh lửa để kích nổ động cơ khi xe tải nặng.

Theo khcn.mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận