Dồn lực cuối năm thông tuyến La Sơn - Túy Loan

Tác giả: Nam Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/08/2018 07:48

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) đang được doanh nghiệp dự án, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành mục tiêu thông tuyến cao tốc vào cuối năm 2018.

 

la so - túy loan.
Đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan, công tác giải phóng mặt bằng đoạn La Sơn - Hòa Liên còn vướng khoảng 1,3km/66km. Địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế vướng mặt bằng phát sinh khoảng 01km do xử lý sạt trượt và địa phận TP. Đà Nẵng vướng 0,3km đoạn nút giao Hòa Liên. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan mặt bằng mới bàn giao được 1,3km, còn vướng khoảng 10,2km.

Tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên - Túy Loan hiện nay rất chậm, từ tháng 3 năm 2018 tới nay hầu như không có chuyển biến, nhà thầu không có mặt bằng thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Ngoài ra, một số gói thầu qua Vườn Quốc gia Bạch Mã cũng chưa hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng nên đơn vị thi công chưa thể triển khai đồng bộ.

Khối lượng thực hiện sản lượng đã thi công đạt 5.792/8.535,36 tỷ  đồng (đạt 68%), trong đó: Phần đã thi công nền đường hai làn xe được 65,5/78km, thi công cấp phối đá dăm loại 1 được 45,8/78km, thi công cấp phối đá dăm loại 2 được 53,6/78km, cấp phối gia cố xi măng được 25,4/78km, bê tông nhựa C19 được 4,1/78km. Phần cầu thi công đã xong 57/69 cầu, 7 cầu đang thi công, 5 cầu trên đoạn Hòa Liên - Túy Loan chưa thi công do chưa có mặt bằng; phần cống đã thi công xong 236/288 cống các loại. Đối với hầm Mũi Trâu 1 đã thi công xong vỏ hầm, đang thi công đường trong hầm; hầm Mũi Trâu 2 đã đào thông, hiện đang thi công bê tông vỏ hầm.

Về công tác huy động vốn cho dự án, đến cuối tháng 6/2018, các nhà đầu tư đã nộp 626,74 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Vốn vay từ Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ - Nhật Bản được Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam cấp bảo lãnh khoản vay 510.000.000 USD, đến nay đã giải ngân toàn bộ số vốn này về Việt Nam để phục vụ cho dự án tương đương khoảng 11.406,23 tỷ VNĐ. Tính đến cuối tháng 6/2018 đã giải ngân 7.832,12 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 5.803,59 tỷ đồng, chi phí tư vấn thiết kế, khảo sát là 64,52 tỷ đồng… Để tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đại điện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đơn vị điều hành dự án) cho biết, thời gian qua Ban đã chỉ đạo đơn vị phụ trách dự án La Sơn - Túy Loan phối hợp hơn nữa với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chủ động nguồn vật liệu, kiểm soát tiến độ hằng ngày, hằng tuần… để sớm hoàn thành mục tiêu đưa tuyến cao tốc về đích vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, Ban đang phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan và địa phương để rà soát quy hoạch, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, phân kỳ triển khai...

Thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan đang tăng cường cán bộ để xử lý “đường găng kỹ thuật”; hoàn thiện nền đường, cầu cống, các vị trí bền vững hóa..., đưa dự án vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đại trà... Bên cạnh đó, Ban cũng cảnh báo các nhà thầu không đạt yêu cầu sản lượng, mũi thi công. Các đơn vị chức năng tư vấn giám sát dự án tăng cường vào công trường, đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân dự án.

Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, kế hoạch được kiểm điểm từng tuần, tháng, đây là bước đi quyết liệt nhằm hoàn thành sớm nhất và đúng tiến độ công trình. Việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án sẽ phát huy hiệu quả công trình, mở rộng kết nối giao thông giữa các vùng kinh tế động lực miền Trung, phân lưu QL1, góp phần bảo đảm lưu thông thông suốt trong điều kiện mưa lũ có thể xảy ra trên tuyến, kiềm chế TNGT, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, kết nối liên vùng và cả nước

Ý kiến của bạn

Bình luận