Đòn hiểm của Mỹ khiến máy bay MS-21 Nga lỡ hẹn

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 20/02/2019 06:12

Mặc dù đã rất nỗ lực trong việc chế tạo vật liệu composite độ bền cao để sử dụng cho sản xuất khung vỏ máy bay MS-21 nhưng Nga chưa thành công.

1881569_kgwq_1904596
Máy bay dân dụng hạng trung MS-21 trong lễ ra mắt

 Irkut MS-21 (МС‑21 trong tiếng Nga) có nghĩa là Máy bay chở khách cho thế kỷ 21, đây là loạt sản phẩm máy bay phản lực dân dụng có cự ly hoạt động gần và trung bình với  khả năng chở theo 150 - 212 hành khách, do Tổng công ty Irkut và Viện thiết kế Yakovlev thuộc Tổ hợp chế tạo máy bay thống nhất (UAC) hợp tác phát triển.

Nga rất kỳ vọng rằng MS-21 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các dòng máy bay thương mại lớn hiện nay như Boeing hay Airbus và dần vươn lên lấy lại vị thế của phi đội Ilyushin và Antonov từ thời Liên Xô.

Vì bị Mỹ và EU cấm vận nên Rosteh đã yêu cầu các nhà cung ứng vật liệu trong nước, đặc biệt là Rosatom sản xuất composite nội địa cho MS-21.

Mặc dù vậy công việc không đơn giản như người Nga dự liệu, mới đây người đứng đầu tập đoàn Rosteh, ông Sergey Chemezov đã cho biết việc sản xuất đại trà máy bay dân dụng MS-21 sẽ bị đẩy lùi thêm 1 năm nữa do lệnh cấm vận từ Mỹ nhằm vào việc nhập khẩu vật liệu composite .

1280px-maiden_flight_of_mc-21_1908688
Thời điểm sản xuất hàng loại máy bay dân dụng MS-21 của Nga lại bị trì hoãn

 Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận nhắm vào Aerocomposite JSC (công ty con của UAC - đơn vị sở hữu dự án MS-21) cùng với 2 công ty ONPP Tekhnologiya, Romashyn JSC (của tập đoàn nhà nước Rosteh).

Ngoài ra Washington còn yêu cầu 2 tập đoàn Hexcel (Mỹ) và Toray Industries (Nhật) ngừng cung cấp composite là nguyên liệu cấu thành cặp cánh chính cũng như thân của MS-21, khiến cho dự án gặp khó khăn lớn khi nó được cho là máy bay dân dụng thân hẹp sở hữu thiết kế có chứa vật liệu composite cao nhất nhì toàn ngành hàng không hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận