Dọn cỏ sân bay bằng… dê

Bạn đọc 22/04/2015 17:20

Khi máy bay cất cánh khỏi đường băng sân bay Quốc tế Porland, Hoa Kỳ, các chú dê thuộc biên chế sẽ được điều động để dọn sạch cỏ dại trên khu vực cất cánh.


Các nhà quản lý sân bay đã đưa vào “tuyển dụng” 40 chú dê Tây Ban Nha và Kiko vào việc dọn sạch cỏ dại và các cây gây vướng lối trên đường băng bằng sự nhanh nhẹn và hàm răng sắc nhọn của mình.

Những chú dê trên được dẫn đến các khu vực có nhiều cỏ dại tại sân bay, nơi mà các máy cắt cỏ không thể đến được,

Được biết, 40 chú dê trên thuộc sở hữu của công ty Goat Power LLC, chuyên cung cấp giải pháp dọn dẹp cỏ dại cho các trường học, khu vực công công và nhà dân

“Đây là lần đầu tiên dịch vụ của chúng tôi được sử dụng tại sân bay” theo Briana Murphy thuộc Goat Power cho biết “ nếu bầy dê bị nhốt và chỉ được ăn rơm, chúng sẽ trở nên hiếu động, sân bay đang trở thành nơi làm việc yêu thích của chúng, và chúng sẽ làm việc 24/24”.

birddogx-topper-medium

Chú chó Border Collie đang bảo vệ sân bay khỏi các bầy chim

“Ban đầu, tiếng động của  máy bay khiến cho bầy dê hoảng sợ, nhưng chúng đã thích nghi hoàn hảo chỉ trong một ngày duy nhât. Bây giờ đến cả một chiếc F15 của quân đội cũng không làm cho chúng xao lãng công việc.” Bầy dê trên sẽ dọn 2 hecta cỏ sân bay trong vòng 3 tuần tới.

Đối với các nhà bảo vệ môi trường, việc dùng dê để dọn cỏ sẽ giúp giảm bớt các loại thuốc trừ cỏ hóa học độc hại.

Dê không phải là động vật đầu tiên được sử dụng tại sân bay. Một chú chó dòng Border Colie cũng đang được đưa vào sân bay nhằm đuổi các bầy chim ra khỏi đường băng cất cánh và hạ cánh.

Mục đích chính của việc đưa dê vào sân bay nhằm vào việc bảo tồn một số loài thực vật hiếm không nằm trong thực đơn của loài dê. Ngoài ra, sự hiện diện của bầy dê sẽ giúp ngăn cản chó hoang xâm nhập vào khu vưc đường băng.

Hiện nay, những chú dê này đang là nhân viên bán thời gian của sân bay, nhiều nhân viên sân bay đã tỏ ra ngạc nhiên quá đối khi thấy sự hiện diện của sinh vật ăn cỏ này.

Hà Vũ (theo Yahoo)

Ý kiến của bạn

Bình luận