Đổi mới toàn diện vì sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/12/2016 09:50

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

IMG_3548
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2016 với sự cố gắng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động, đã khắc phục khó khăn thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác. Theo đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được triển khai tích cực góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước lĩnh vực GTVT đường bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch với 3 Nghị định, 9 Dự thảo Thông tư, 4 Dự thảo QĐ, 3 Đề án.

Công tác xây dựng cơ bản, đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư 30 dự án; vốn KH năm 2016 được giao là 2.256 tỷ đồng, Ước thực hiện đến nay là 1.955 tỷ đồng, đạt 87%; ước giải ngân là 1.894 tỷ đồng, đạt 84%. Kế hoạch Quỹ BTĐB được giao năm 2016 được 7.803 tỷ đồng; kinh phí đã được cấp 6.050 tỷ đồng; đã giải ngân 5.689 tỷ đồng (tiến độ giải ngân đạt 94% số vốn được cấp).

IMG_3553
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ người dân và công tác quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế được dư luận xã hội đánh giá cao; hoàn thiện phần mềm, cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp, đổi Giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; sử dụng phần mềm KSTTX, giám sát hành trình để thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong KSTTX, vận tải đường bộ... Qua các hệ thống phần mềm quản lý vận tải đã kịp thời chấn chỉnh nhắc nhở và xử lý theo quy định đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm, do vậy số lần vi phạm tốc độ (tính trên 1000km xe chạy) giảm 98% so với cùng kỳ năm trước góp phần đảm bảo trật tự ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được tốt hơn. Tình hình TNGT đường bộ đã từng bước được kiềm chế, đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2015.

Năm 2016, các Trạm KTTTX trên cả nước, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã kiểm tra 546.860 xe, trong đó vi phạm tải trọng 63.893 xe; 2.627 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, 20.879 xe vi phạm các lỗi khác. Tổng số tiền xử phạt, nộp KBNN là 265.709 triệu đồng và tước 11.158 giấy phép lái xe; lượng xe vi phạm tải trọng còn khoảng 7.3%.

IMG_9241
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao tặng Bằng khen cho các đơn vị 

Hệ thống QL có khoảng 806 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đã xử lý 204 điểm (106 điểm bằng vốn bảo trì, 52 điểm trong dự án và xử lý hơn 43 điểm mất an toàn) bằng các giải pháp đơn giản như bổ sung biển cảnh báo, vạch sơn, phát quang tầm nhìn. Dự kiến đến hết năm 2017, xử lý tiếp khoảng 480 điểm. Đồng thời đã điều chỉnh, thay thế 93.000 biển báo, cọc tiêu gắn phản quang; bổ sung, sơn các vạch sơn tim đường bằng sơn phản quang màu vàng hơn 1.200 km, tẩy vạch sơn cũ không hợp lý; bổ sung 620 km hộ lan tôn sóng; phối hợp với địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh 128 điểm mở dải phân cách giữa trên QL1, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và ATGT của người dân.

Các thủ tục để thực hiện Dự án LRAMP được triển khai khẩn trương, thực hiện lập định mức Tư vấn lập các định mức về bảo trì và nâng cấp đường bộ thuộc Dự án VRAMP, đến nay đã xây dựng được 14/30 mã định mức; hoàn thành rà soát, chấp thuận danh mục cầu tại hiện trường (50 tỉnh), thực hiện các bước chuẩn bị để khởi công xây dựng từ đầu quý I năm 2017.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện có hiệu quả, đã thu hồi tiền vào ngân sách nhà nước và giảm trừ kinh phí hàng tỷ đồng; phát hiện và ngăn chặn sớm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Công tác kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí do các nhà đầu tư BOT quản lý và khai thác đã tham mưu, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh phương án tài chính theo đúng thực tế, công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao, tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp.

IMG_9256
Trao tặng cờ thi đua cho các đơn vị trong ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

Năm 2016 ngành GTĐB đã đạt những kết quả đáng ghi nhận tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần phải kịp thời chấn chỉnh như: Sự phối hợp giữa các Cục, Chi cục QLĐB với các Sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống QL và theo dõi tình hình giao thông địa phương hiệu quả chưa cao; tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các địa phương còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tình trạng xe quá tải hoạt động trong phạm vi địa phương chở vật liệu xây dựng tại các công trình, dự án vẫn còn... gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nguồn vốn đáp ứng cho công tác XDCB còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí để thanh toán cho các nhà thầu đã thi công, bàn giao, đưa vào sử dụng thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh (giai đoạn 1) 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

IMG_3574
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội nghị Tổng kết

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ghi nhận những kết quả trong năm 2016 Tổng cục ĐBVN đã đạt được, qua đó cũng yêu cầu Ngành ĐBVN cần nỗ lực đổi mới toàn diện hơn trong năm 2017. Cụ thể Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cần đổi mới toàn diện trên các mặt công tác, kế hoạch, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, công tác đào tạo nguồn nhân lực, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, hướng với vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, các Sở GTVT cần phải tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác bảo dưỡng hệ thống đường giao thông trên địa bàn, hạn chế việc mở các điểm giao trên quốc lộ để đảm bảo giao thông thông suốt, hạn chế điểm tiềm ẩn TNGT. Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu ngành ĐBVN cần thực hiện tốt công tác luôn chuyển cán bộ từ cấp Phó trưởng phòng trở lên không ở một vị trí quá hai nhiệm kỳ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác KTTTX một cách quyết liệt để triệt để tình trạng xe quá tải trong năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận