Độc đáo xe chạy điện 3 bánh thân thiện môi trường của Toyota

Ứng dụng 10/04/2015 07:40

Cư dân thành phố Tokyo sẽ có cơ hội được lái những chiếc xe 3 bánh chạy điện, theo một dự án kinh doanh dựa trên phương pháp thương mại tập trung vào việc giảm tắc đường và ô nhiễm môi trường.


Với kích cỡ nhỏ bé, chiếc I-road sẽ giúp giảm tắc đường và khí thải tại các đô thị lớn

Với kích cỡ nhỏ bé, chiếc I-road sẽ giúp giảm tắc đường và khí thải tại các đô thị lớn

Tập đoàn sản xuất xe hơi đứng đầu thế giới sẽ hợp tác với hãng chia sẻ xe hơi của Nhật Bản mang tên Park24 để tiến hành thử nghiệm trong 6 tháng dự án phương tiện i-Road, dựa trên những ý tưởng về hệ thống chia sẻ xe hơi thân thiện với môi trường, giống với mô hình của hãng Daimler AG’s car2go.

Chiếc i-Road sẽ có 2 bánh xe phía trước với khả năng hoạt động độc lập, giúp cho xe có khả năng hạ về phía trước như xe máy mà vẫn giữ được tính cân bằng của xe hơi. Hiện Toyota vẫn chưa công bố kế hoạch sản xuất đại trà chiếc xe này.

“Thiết kế này của chúng tôi nhằm mang tới một phương tiện có tính tiện lợi và thoải mái khi vận chuyển”, theo kỹ sư trưởng dự án  I –Road Akihiro Yanaka.

Chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc I-Road có mức khí thải bằng không

Chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc I-Road có mức khí thải bằng không

i-Road sẽ mang tới một phương pháp di chuyển thông minh hơn, trong bối cảnh các khu dân cư đang mở rộng nhanh chóng, keo theo ô nhiễm môi trường, sương quang hóa và tắc đường, đặc biệt tại các thành phố có tốc độ tăng trưởng cao.

Dự án trên có tính chất tương tự với car2go của Dailmer, hiện tại dự án car2go đang có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng tại khu vực Bắc Mỹ và Chây âu. Khách hàng dịch vụ có thể sử dụng ứng dụng điện thoại để đặt sử dụng chiếc xe mini Smart Fortwo, có mức khi thải phát ra bằng không. Người sử dụng sẽ trả phí theo thời gian sử dụng và có thể bỏ chiếc xe lại ở những khu vực sẵn có sau khi sử dụng

“Các số liệu cho thấy 70% số xe hơi trên các thành phố chỉ có 1 người sử dụng, nhiều xe trong số đó chỉ di chuyển vỏn vẹn 10km mỗi hành trình”, theo Toshiya Hayata, quản lý đội ngũ của Toyota’s Smart Community. ‘Việc sử dụng xe hơi trong nhiều trườn hợp trên là không cần thiết”.

Trong 6 tháng tiếp theo, người dùng tại Tokyo có thể thuê i-Road từ khu quận thương mại Ginza với mức 3 USD/ 15 phút sử dụng, người dùng có thể trả xe tại 5 điểm khác nhau trên thành phố Tokyo.

Hà Vũ (theo Reuters)

Ý kiến của bạn

Bình luận