Độc đáo tàu ngầm thám hiểm không người lái có khả năng nhận thức

Khoa học - Công nghệ 14/05/2015 15:27

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học công nghệ Massachusetts vừa phát triển thành công một hệ thống giúp trang bị cho các tàu ngầm không người lái khả năng nhận thức cao.


an-autonomous-underwater-vehicle

Một AUV trong quá trình thám hiểm

Các thiết bị không người lái dưới nước khi được trang bị hệ thống sẽ có khả năng nhận thức cao, giúp robot có khả năng tự đưa ra quyết định để có thể hoàn thành sứ mạng được giao phó. Theo ông Brian Williams – giáo sư lĩnh vực vũ trụ và hàng không đại học MIT cho biết.

Các nhà khoa học cho biết để phát triển các thiết bị không người lái dưới nước AUV cần tới các đoạn lệnh và định hướng giúp chúng có khả năng tự hoạt động mà không cần tới sự điều khiển của con người. Nghiên cứu của các nhà khoa học MIT sẽ giúp trang bị các AUV nhận thức, tự đưa quyết định nhằm hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng

Với sự hỗ trợ của hệ thống mới, AUV có thể tự lập kế hoạch làm việc, chọn vị trí thám hiểm và trong trường hợp bất khả kháng, có thể tự hủy bỏ nhiệm vụ.

Hiện tại, hệ thống này đang được thử nghiệm tại khu vực bờ biển phía Tây Australia. Các thử nghiệm cho thấy AUV được trang bị có khả năng thích nghi với các điều kiện làm việc thực tế và tránh va chạm với các AUV khác.

“Chúng tôi cần các AUV cho nhiệm vụ thám hiểm, đo đạc, tìm kiếm tài nguyên với khả năng tự quyết định mà không cần đến sự can thiệp của con người” ông Brian Williams cho biết thêm.

Các chuyên gia cho biết các UAV với khả năng tự quyêt định sẽ giúp giảm thiểu nhân sự cần thiết cho các đội thám hiểm, quá đó giảm chi phí hoạt động cho các dự án .

 Hà Vũ (theo Techtime)

Ý kiến của bạn

Bình luận