Độc đáo sử dụng drone để... chăn cừu

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 12/06/2015 11:45

Đó là một khả năng không thể ngờ tới của drone.


sheepdog-drone
 

Chúng ta đã từng thấy nhiều người sử dụng các thiết bị bay không người lái vào các mục đích khác nhau, chẳng hạn như quay phim, chụp ảnh, do thám, thậm chí là sửa chữa máy bay nhưng dùng drone dể chăn cừu như ông Paul Brennan thì chắc chắn chỉ có một không hai.

Ông Paul Brennan, nông dân chăn cừu người Ireland, đã phát hiện ra một công dụng không ngờ tới của các thiết bị bay không người lái, đó là khả năng chăn cừu xuất chúng của các thiết bị này.

Có vẻ như hầu hết các loài gia súc đều sợ tiếng kêu do cánh quạt chuyển động của drone phát ra, khiến chúng mau chóng tìm cách tránh né thiết bị này mỗi khi tiến lại gần, hoặc chạy theo hướng ngược lại. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản từ bộ điều khiển từ xa, ông Paul Brennan có thể dễ dàng hướng đàn cừu đi theo hướng tùy chọn.

Với hệ thống camera phân giải cao và khả năng cơ động trên không, drone có thể giúp cho các nông dân bớt đi gánh nặng trong việc chăn nuôi gia súc của mình. Giờ đây, người chăn gia sức chỉ cần ung dung ngồi một chỗ mà vẫn có thể điều khiển được đàn gia súc của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên drone được áp dụng vào ngành nông nghiệp. Yamaha hiện cũng đang sở hữu trong tay các mẫu drone chuyên dụng dùng cho việc phun các chất bón cây và chống sâu bệnh từ trên cao, quan sát tình trạng cây cối.

yamaha-duoc-phep-su-dung-drone-cho-nganh-nong-nghi
Drone Yamaha REMAX hiện đang được nông dân Hoa Kỳ và Nhật Bản sử dụng rộng rãi

Có thể drone sẽ chưa thay thế ngay phương pháp chăn nuôi gia súc truyền thống. Nhưng ai dám chắc trong tương lai chúng ta sẽ không thấy các đàn cừu được drone bảo vệ và dẫn đường một cách hoàn toàn tự động?

Tạm thời bỏ qua sự hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa, drone sẽ là cuộc cách mạng mới cho nền nông nghiệp trong kỷ nguyên mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận