Độc đáo máy bay vận tải thương mại dùng động cơ hybrid

Sản phẩm 31/07/2015 09:36

Máy bay trong tương lai có thể sẽ có thiết kế cánh cong, thuôn dẹt giống một con cá đuối nếu ý tưởng dưới đây trở thành hiện thực


3098990_AHEAD_01
AHEAD - viết tắt của Advanced Hybrid Engine Aircraft Development có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất máy bay, chuyên gia hàng không

 Mặc cho những cải tiến về công nghệ máy bay trong nhiều thập kỷ qua thì những chiếc máy bay hiện đại ngày nay vẫn giữ một thiết kế cánh gắn giữa thân, 2 cánh rời kết nối với nhau bằng hộp tâm cánh (Center wing box).

Do đó, đại học Delft cùng KLM đã thực hiện một nghiên cứu có tên AHEAD và đưa ra thiết kế cánh và thân liền khối như chúng ta thấy ở trên. AHEAD - viết tắt của Advanced Hybrid Engine Aircraft Development có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất máy bay, chuyên gia hàng không, các nhà nghiên cứu chuyên môn nhằm xem xét khả năng phát triển các loại máy bay công nghệ cao và tăng cường trải nghiệm hàng không.

3098992_AHEAD_03
 

Nguyên mẫu máy bay được đại học Delft và KLM phát triển với thiết kế cánh cong sẽ giảm thiểu lực kéo qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị một loại động cơ hybrid mới với 2 hệ thống đốt khác nhau thay cho động cơ tuabin 2 viền khí (turbofan) phổ biến hiện nay. Hệ thống đầu tiên đốt hydro siêu hàn hay khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong khi hệ thống thứ 2 sẽ đốt nhiên liệu sinh học hoặc dầu hỏa. Bằng việc sử dụng 2 buồng đốt với 2 hệ thống nhiên liệu tách biệt, động cơ sẽ mang lại hiệu quả nhiên liệu cao đồng thời giảm thiểu khí thải ô nhiễm. Tuy nhiên, để biết được hình dáng thật sự cũng như những cải tiến trên mẫu máy bay này thì chúng ta phải đợi đến khoảng năm 2050.

Một điều thú vị là trong thời gian gần đây, những mẫu thiết kế máy bay tương lai đang dần xuất hiện ngày một nhiều hơn. Trước đó, NASA đã công bố kế hoạch hồi sinh loại hình vận tải hàng không siêu thanh với sự góp mặt của nhiều tên tuổi trong ngành công nghiệp như Lockheed Martin, Boeing hay những cái tên mới nổi như Spike Aerospace. Những thiết kế máy bay này nhìn chung đều rất độc đáo với cánh lớn liền thân, thân vuốt nhọn hoặc dẹt và đều hướng tới hiệu quả nhiên liệu cùng tốc độ bay cao. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài nhưng chí ít chúng ta đã có thể hình dung được những chiếc máy bay trong tương lai sẽ như thế nào.

Ý kiến của bạn

Bình luận