'Doanh nhân' ngoại quốc mang 56 kg cocain vào Việt Nam

Đường dây nóng 16/09/2017 08:22

Theo lệnh của cha, Mata Bernal Carlos Rene sang Việt Nam làm thủ tục nhập 7 lô hàng bên trong có 56 kg cocain nhưng bị phát hiện.

56-kg-cocain-9384-1505398296
Bị cáo Bernal né ống kính phóng viên. Ảnh: Hải Duyên. 

TAND TP HCM ngày 14/9 xét xử Mata Bernal Carlos Rene - còn gọi là Tony (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) - về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Việt Nam, Mata Vela Carlos (63 tuổi, cha của Bernal) sử dụng pháp nhân của công ty "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký hợp đồng uỷ thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hoá với đại diện chi nhánh Công ty Delta, trụ sở chính ở Hà Nội. Quá trình giao dịch ông này lấy tên giả là Maximo Loyolo.

Tháng 8/2014, Công ty Century Scrap Metal thông qua công ty Delta nhập chín lô hàng vào Việt Nam.

Hai lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos đến công ty Delta nộp phí làm thủ tục, sau đó xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cuối năm đó ông ta giới thiệu con trai đến Việt Nam nhập nốt các lô hàng còn lại.

Ngày 24/4/2015, Mata Bernal Carlos Rene nhận 134 thùng đậu nành nhập từ Bolivia về Việt Nam, thuê căn nhà trên đường Trần Trọng Cung làm kho chứa. Anh ta sau đó lấy đậu nành ra khỏi 34 thùng carton đóng vào balô, túi xách đã mua trước đó ở chợ Bình Tây (TP HCM).

Nửa tháng sau, lô hàng này được xuất đi Hong Kong. Nhà chức trách nước này kiểm tra phát hiện lô hàng balô túi xách chứa gần 17 kg cocain cất giấu trong các lớp vỏ bọc của  34 thùng carton.

Giữa tháng 5/2015, cơ quan chức năng phát hiện trong lô hàng ván sàn gỗ được nhập về thông qua công ty Delta tại cảng Cát Lái chứa hơn 27 kg cocain. Chúng được giấu trong ruột các thanh gỗ của 10 đế pallet.  

Hơn một tuần sau, Mata Bernal Carlos Rene tiếp tục làm thủ tục nhập về Hà Nội một lô hàng "trục lăn máy xay lúa". Ngay hôm sau nhà chức trách kiểm tra phát hiện thêm gần 12 kg cocain.

Làm việc với cơ quan điều tra, Mata Bernal Carlos Rene khai không biết trong ba lô hàng trên có ma tuý. Căn cứ vào các tài liệu, căn cứ, nhà chức trách xác định anh ta trực tiếp làm các thủ tục và thanh toán chi phí vận chuyển các lô hàng nên phải chịu trách nhiệm về gần 56 kg ma túy. 

Đối với lãnh đạo, nhân viên công ty Delta và các công ty vận tải liên quan, cơ quan điều tra cho rằng, khi thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hoá đã thực hiện theo đúng hợp đồng. Họ không biết ma tuý giấu trong các lô hàng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, Mata Bernal Carlos Rene khai chỉ là người làm thủ tục nhập các lô hàng về Việt Nam, hoàn toàn không biết số ma túy này mà chỉ được cha (hiện sống ở Barazil) nhờ sang Việt Nam phụ giúp công việc kinh doanh. 

Cha bị cáo đã cung cấp số điện thoại của người đàn ông tên Nghĩa. Người này sau đó hỗ trợ anh ta đặt mua balô ở chợ Bình Tây để đựng hàng xuất đi Hong Kong. Ngoài ra, quá trình nhận và vận chuyển hàng từ sân bay về kho có nhiều người khác cùng tham gia.

Ngày mai phiên xử sẽ tiếp tục với phần xét hỏi. 

Ý kiến của bạn

Bình luận