Doanh nghiệp VN cần tận dụng cắt giảm thuế quan trong TPP

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Doanh nhân 29/07/2016 14:39

Đó là nội dung chủ yếu của Hội thảo giới thiệu Hiệp định Thương mại TPP và quy tắc xuất xứ của TPP vừa tổ chức tại Đà Nẵng

20160729_082710
Ông Nguyễn Hà Bắc, PGĐ sở Công thương Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Sửu

Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC - 2016) tổ chức tại Đà Nẵng. Sáng ngày 29/7, sở Công thương phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại thành phố tổ chức Hội thảo: “Tận dụng cam kết cắt giảm thuế quan của các nước trong TPP; Quy xuất xứ trong TPP để xuất khẩu vào thị trường các nước Hoa Kỳ, Canada và Peru”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hà Bắc, PGĐ sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh, TPP là Hiệp định tiếp cận thị trường toàn diện, bảo đảm sự dịch chuyển tự do ở mức độ cao của hàng hoá, dịch vụ, vốn và công nghệ thông qua việc loại bỏ các thuế xuất, nhập khẩu và rào cản phi thuế quan, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng.

Đến thời điểm này, TPP là Hiệp định thương mại tự do với mức độ cam kết sâu rộng nhất mà Việt Nam từng tham gia. Theo Viện Kinh tế Việt Nam, TPP có thể làm kinh tế nước ta tăng trưởng 8,1%( tương đương 41 tỷ USD). Việt Nam cũng là nước có cơ hội nhất xét về giá trị tương đối, tăng trên 30% và tăng 107 tỷ USD so với việc không tham gia TPP vào năm 2030.

20160729_083405

Ông Trần Bá Cường, Vụ chính sách thương mại đa biên – Bộ Công thương trình bày nội dung chủ yếu của Hiệp định TPP và đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp khi TPP có hiệu lực. Ảnh: Nguyễn Sửu

Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, việc cam kết cắt bỏ thuế quan xuất sang thị trường khác của khối TPP sẽ giúp lượt giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Hội thảo góp phần cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường góp phần giúp doanh nghiệp chủ động chiến lược, giải pháp kinh doanh, để tận dụng được lợi thế, cắt giảm thuế quan, mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khối khi TPP có hiệu lực.

Trình bày tại Hội thảo, Ông Trần Bá Cường, Vụ chính sách thương mại đa biên – Bộ Công thương giới thiệu khái lược về quá trình đàm phán, gia nhập TPP của Việt Nam. Tập trung phân tích những thế mạnh, hạn chế của Việt Nam khi vào TPP, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong khối về hạn ngạch thuế quan và những thủ tục xuất xứ mặt hàng.

20160729_085409
Toàn cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Sửu

Lãnh đạo các doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng đã đồng thuận cao với những ý kiến đóng góp của lãnh đạo Bộ Công thương, thành phố Đà Nẵng trong công tác chuẩn bị những điều kiện đầy đủ, sẵng sàn cho quá trình hội nhập sâu rộng của kinh tế Việt Nam vào thế giới, mà hạt nhân là các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận