Doanh nghiệp Việt thiệt hại hàng ngàn USD vì WannaCry

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/05/2017 16:46

Đã có một doanh nghiệp Việt bị thiệt hại ít nhất 2.000 USD vì bị tấn công bởi phần mềm tống tiền (ransomware) WannaCry.

 

wannacry-ransomware-attacke-hackerangriff-it-deuts
Ảnh minh họa.

Theo hãng thông tấn Reuters đưa tin, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tại châu Á đã bị ảnh hưởng bởi phần mềm tống tiền WannaCry.

Tại Việt Nam, một chủ khách sạn/nhà hàng mang tên Ngo Viet Yen cho biết hệ thống của ông đã bị nhiễm WannaCry từ hôm thứ Sáu. Sau đó, ông được cho thời hạn 24 giờ để gửi 5 bitcoin (trị giá khoảng 9.000USD) cho các hacker nếu muốn lấy lại dữ liệu.

Ông Yen đã quyết định không trả số tiền này, và cho biết ông bị thiệt hại ít nhất 2.000 USD. Thay vì sử dụng máy tính để làm việc, các nhân viên của ông Yen chuyển sang nhận đặt phòng, viết hóa đơn và kiểm kê hàng hóa bằng tay.

Ông Yen nói thêm rằng nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất ít khi quan tâm đến bảo mật hệ thống. Ông cho biết: “Số máy tính được cập nhật hệ điều hành lên phiên bản mới nhất là rất ít. Máy chủ cũng ít khi được cập nhật vì có thể phát sinh thêm nhiều vấn đề, và thường làm hệ thống chạy chậm hơn. Chuyện này giống như mất bò mới lo làm chuồng”.

Ở Singapore, một công ty chuyên vận hành bảng quảng cáo điện tử là MediaOnline cũng bị tấn công bởi WannaCry. Sau khi nhận thấy nhiều bảng của công ty hiện lên màn hình đòi tiền của WannaCry vào hôm thứ Bảy, họ đã gửi kỹ sư đến để khắc phục.

May mắn thay, chỉ có 12 máy tính bị nhiễm, và toàn bộ đều được cách ly khỏi hệ thống máy tính nội bộ của MediaOnline lẫn của khách hàng. Các kỹ sư đã thay thế ổ cứng, cài đặt lại hệ điều hành và tải về các bản cập nhật Windows mới nhất, với kết quả là hệ thống hoạt động trở lại bình thường vào sáng thứ Hai, mà không cần phải trả một đồng nào cho các hacker.

Tại trung tâm điều trị ung thư lớn nhất Indonesia là bệnh viện Dharmais ở thủ đô Jakarta, khoảng 200 bệnh nhân đã phải ngồi chờ đợi do nhiều máy tính của bệnh viện bị WannaCry tấn công. Tới trưa thứ Hai, dù 70% số máy tính của bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường, nhiều bệnh nhân vẫn phải điền hồ sơ bằng tay.

Tại Trung Quốc, một sinh viên báo chí tên Yang Lin ở Đại học Truyền thông Chiết Giang cho biết khi cô vừa hoàn tất biên tập lại luận văn tốt nghiệp của mình vào tối thứ Sáu, thì bất thình lình WannaCry xuất hiện trên màn hình máy tính của cô.

Yang cho biết cô đã nghĩ tới việc trả tiền cho các hacker để lấy lại dữ liệu của mình, nhưng quyết định bỏ cuộc khi thấy số tiền vượt ngoài khả năng chi trả. Yang cho biết nhiều bạn học của cô cũng gặp cảnh ngộ tương tự.

Theo thông tin từ công ty Elliptic Labs chuyên theo dõi các giao dịch tiền ảo, có một lượng bitcoin trị giá khoảng 50.000 USD đã được chuyển đến tài khoản của các hacker đứng sau WannaCry.

Tuy nhiên, không phải ai trả tiền cho hacker thì cũng lấy lại được dữ liệu. Chuyên viên tư vấn cao cấp Budiman Tsjin tại hãng RSA thuộc tập đoàn EMC cho biết: “Một số khách hàng của chúng tôi trong lĩnh vực năng lượng và y tế cho biết rằng họ đã gửi tiền nhưng rốt cuộc vẫn không được nhận lại khóa giải mã”.

Ý kiến của bạn

Bình luận