Doanh nghiệp vận tải "chung tay" bảo vệ hành khách giữa đại dịch Virus Corona

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 02/02/2020 16:50

Nhằm mục tiêu chung tay chống dịch, các DN vận tải đã triển khai chương trình cấp, phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách trên mỗi chuyến xe.


IMG_20200202_050600
Hãng xe Sao Việt thực hiện phát khẩu trang cho hành khách, nhân viên trên xe để phòng ngừa virus Corona.

Chiều 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Đây là dịch truyền nhiễm xảy ra tại Việt Nam từ 23/1 - thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Địa điểm và quy mô xảy ra dịch được xác định ở Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa. Hiện Việt Nam xác định có 6 trường hợp mắc bệnh.

Tại Hà Nội, Sở GTVT vừa mới ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona mới gây ra tại Trung Quốc.

Theo đó, các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; phối hợp với đơn vị Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn... tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, các đơn vị vận tải hành khách tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe (như trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt trùng...) theo hướng dẫn của ngành Y tế; tuyên truyền về việc tăng cường vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe để hạn chế các yếu tố gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài; thường xuyên duy trì đảm bảo vệ sinh phương tiện vận tải sạch sẽ (rửa xe, lau chùi, phun thuốc khử trùng...); thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển hành khách; không được nhận chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống.

Trước tình hình đó, một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội, đã chủ động phát khẩu trang miễn phí cho người dân, khách hàng.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) khẳng định: "Nhà xe Sao Việt tặng miễn phí khẩu trang y tế phòng chống dịch bệnh. Tôi cực lực phản đối những người đang trục lợi bằng cách tăng giá bán khẩu trang". Ông Bằng nói thêm, người dân và các hành khách có thể nhận khẩu trang tại địa chỉ số 7 Phạm Văn Đồng, 789 Giải Phóng (Hà Nội), 333 Phố Mới, Lào Cai.

Cùng ngày, trước những thông tin, diễn biến của bệnh dịch, ông Nguyễn Duy Ninh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh Lạng Sơn (hãng xe Ninh Quỳnh Car Vip) đã yêu cầu trang bị khẩu trang cho lái xe và khách hàng đi xe Ninh Quỳnh trên tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Quảng Ninh.

20200119_212418

Hãng xe Ninh Quỳnh Car Vip tổng vệ sinh, khử khuẩn phương tiện.

Theo đại diện hãng xe Ninh Quỳnh, nhằm mục tiêu chung tay chống dịch, nhà xe này đã triển khai chương trình cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách và người dân để phòng chống lây nhiễm dịch. Chương chình được áp dụng không thời hạn và không giới hạn số lượng triển khai tại các hệ thống văn phòng của hãng xe Ninh Quỳnh.

Ngoài việc cấp phát khẩu trang miễn phí cho hành khách, hãng xe Ninh Quỳnh đặc biệt chú trọng tới công tác tổng vệ sinh khử khuẩn phòng chống dịch. Các hoạt động chính bao gồm phun thuốc khử khuẩn tại các văn phòng, và tiến hành lau dọn, làm sạch bề mặt nội thất trên xe… Tổng vệ sinh khu vực nhà chờ khách, công trình vệ sinh, khu dịch vụ ăn uống với hoá chất khử khuẩn thông thường. Hãng xe thực hiện tuyên truyền tới cán bộ, nhân viên lái phụ xe và hành khách về tình hình dịch bệnh, triệu chứng và cách phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức như tổ chức nói chuyện tập trung, phát tờ rơi trên mỗi chuyến xe.

IMG_20200202_050406
Tất cả các hành khách đi trên xe khách Ninh Quỳnh đều được cấp, phát khẩu trang và được tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch.

"Chúng tôi cũng yêu cầu các bộ phận kỹ thuật điện trên xe thường xuyên duy trì nhiệt độ trong khoang xe là 26 độ C. Điều này có thể gây bất tiện đối với hành khách, nhất là trong điều kiện thời tiết giá lạnh của miền Bắc. Tuy nhiên, đây là khuyến cáo của Bộ Y tế về mức nhiệt độ trong phòng kín nhằm hạn chế thấp nhất virus Corona có thể phát tán”, ông Ninh cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận