Doanh nghiệp vận tải bị phạt 50 triệu vì 5 năm không giảm cước

Xã hội 23/01/2016 14:08

5 năm chây ỳ không điều chỉnh cước, một doanh nghiệp vận tải ở Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) bị xử phạt.

Sở Tài chính Hà Nội vừa lập biên bản đề nghị xử phạt Công ty CP ôtô khách Hà Tây vì hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí.

Công tác thanh kiểm tra cho thấy, từ năm 2011 đến nay, doanh nghiệp trên không thực hiện điều chỉnh giá cước thực tế, dù có kê khai giá với Sở Tài chính. 

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Sở Tài chính Hà Nội vào hôm 21/1, đại diện công ty cũng đã trình bày những khó khăn doanh nghiệp gặp phải dẫn tới vi phạm.

Đại diện đoàn kiểm tra của Sở Tài chính cho biết, theo quy định, khả năng lớn mức phạt áp dụng đối với doanh nghiệp này là 50 triệu đồng. Thanh tra Sở Tài chính TP Hà Nội sẽ sớm ban hành cụ thể trong vài ngày tới. Ngoài ra, Sở Tài chính cũng sẽ ban hành công văn yêu cầu các hãng vận tải nghiêm túc kê khai lại giá để phù hợp với tình hình giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua.

Doanh nghiệp vận tải bị phạt 50 triệu vì
Sở Tài chính Hà Nội xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải có hành vi vi phạm kê khai giá và điều chỉnh giá cước theo quy định. Ảnh minh họa: Hoàng Anh.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Sâm, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP ôtô khách Hà Tây, cho biết, bà hoàn tất thủ tục hồ sơ mua cổ phần công ty từ tháng 3/2015 nhưng phải tới tháng 10/2015 mới được tiếp quản. Trong 3 tháng vận hành, công ty mới gặp nhiều khó khăn do bộ máy quản lý cũ để lại, nhiều hoạt động chưa kịp cải tổ và điều chỉnh, trong đó có việc kê khai và điều chỉnh giá vé.

Vé chạy tuyến cố định của công ty này được in từ đầu tháng 1/2016 với các mức 10.000 đồng, 20.000 đồng và 25.000 đồng. Công ty này đã giữ nguyên giá vé trong 5 năm, trước khi cổ phần hóa. Mức 25.000 đồng, theo bà, là quá thấp. Việc điều chỉnh để vẫn đảm bảo được thu nhập cho nhân viên là bài toán khó. 

Trước đó, sau khi giá xăng giảm về hơn 15.000 đồng/lít, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước giảm theo giá xăng dầu.

Để tránh tình trạng vin cớ thủ tục hành chính rườm rà, các hãng taxi mất thời gian kiểm định đồng hồ nên chậm giảm cước, Hiệp hội cũng đề xuất một số giải pháp khắc phục tức thời, như cải giá (gạch giá cũ, in chồng giá mới) và in giá mới ngoài cửa xe taxi. 

Giữ quan điểm cần xử phạt nghiêm các doanh nghiệp vận tải chây ỳ giảm cước, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho rằng, ngoài mức phạt hành chính do Cơ quan Nhà nước ban hành, khách hàng cũng có thể "ra tay phạt nhà xe".

Ông Liên cho biết, Hiệp hội đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp bêu tên những doanh nghiệp không giảm cước trên website và các phương tiện truyền thông đại chúng, để khách hàng giám sát, lựa chọn dịch vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận