Điều tra vụ khách Trung Quốc "bắt nạt" người bán hàng rong ở Đà Nẵng

Xã hội 05/07/2016 15:16

Nhóm khách du lịch Trung Quốc đã có những hành xử vô văn hóa với người bán hàng rong trên đường Phan Châu Trinh (TP Đà Nẵng).

 

Cuop_chuoi
Người bán hàng rong ở góc đường Phan Châu Trinh bị nhóm khách Trung Quốc hành xử thiếu văn hóa. Ảnh cắt từ clip.

Sáng 5/7, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra về vụ nhóm người Trung Quốc có hành xử thiếu văn hóa đối với một phụ nữ bán chuối tại Đà Nẵng.

Nhạc sĩ bức xúc với hành vi của khách Trung Quốc

Làm việc với công an, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (nhân chứng) cho biết sáng 4/7, ông đang đi dạo trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) thì thấy nhóm người Trung Quốc cãi nhau với một người phụ nữ bán chuối.

Ban đầu, ông tưởng họ đôi co chuyện giá cả nên không để ý. Nhưng khi thấy nhóm khách có những lời lẽ thô tục đối với người phụ nữ nghèo khó nên ông đến xem.

"Nhóm khách người Trung Quốc mua một nải chuối. Họ bẻ chuối ăn rồi vứt vỏ bừa bãi vào giỏ của người bán hàng rong rất vô văn hóa mà không hỏi giá cả”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái thuật lại.

Cũng theo nhạc sĩ, khi người bán hàng rong nói giá nải chuối là 40.000 đồng, một người đàn ông trong nhóm khách đưa ra tờ tiền nhân dân tệ nhưng chị lắc đầu không nhận.

"Tôi lại giải thích với nhóm khách là ở đây không dùng tiền Trung Quốc. Sau một lúc xì xào, người đàn ông đưa ra tờ 50.000 đồng Việt Nam. Chị bán hàng rong trả lại 10.000 đồng nhưng nhóm khách Trung Quốc tỏ vẻ giận dữ. Họ còn ngang nhiên giữ chị bán chuối lại, không cho đi và buông lời thách thức", ông Khoái kể sự việc.

Mặc dù rất bức xúc với những cách cư xử trên nhưng ông Khoái nói rằng, mình cũng cố gắng bình tĩnh để giải thích cho họ biết là nải chuối có giá 40.000 đồng nên chị bán hàng rong trả lại 10.000 đồng là đúng.

Khi người bán hàng rong bước đi thì một người phụ nữ mặc áo thun màu xanh lá cây, đeo kính râm trong nhóm khách Trung Quốc cúi xuống bẻ trái chuối trong nải còn nguyên trên gánh của chị. "Quá bức xúc, con gái tôi đã đánh vào tay người đàn bà ăn cướp này”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái bức xúc kể.

Ông Khoái bày tỏ: "không thể chấp nhận để cho những vị khách kia hoành hành như vậy ở Đà Nẵng được. Hôm đó, nếu tôi là người bán hàng thì nhóm khách Trung Quốc đã bị đánh vài cái đòn gánh rồi. Nhưng chị ấy hiền quá nên mới để cho họ đi như vậy".

Khó xử lý hành vi

Thượng tá Phạm Can - Phó trưởng Công an quận Hải Châu, cho biết sau khi lấy lời khai của nhân chứng, đơn vị tiến hành xác minh nhóm người Trung Quốc nói trên để làm rõ vấn đề.

Theo vị này, những thông tin mà ông Khoái cung cấp chỉ mới một phía nên chưa thể khẳng định đúng sai. Quan điểm của lãnh đạo đơn vị là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan theo đúng quy định của luật pháp.

Người mặc áo trắng được xác định đố
Người mặc áo trắng được xác định đốt tiền Việt trong quán bar ở Đà Nẵng. Ảnh: Nhân viên quán bar cung cấp.

Trong khi đó, đại tá Trần Hữu Do - Trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA 72 - Công an TP Đà Nẵng), cho hay vụ việc này do Công an Hải Châu phụ trách. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, nếu có kiến nghị những vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh thì đơn vị sẽ tiến hành phối hợp. 

Theo ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hành vi này mang tính chất cá nhân, tuy không nghiêm trọng nhưng gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của TP Đà Nẵng. "Việc xử lý thuộc trách nhiệm của Phòng Xuất nhập cảnh Công an TP. Tuy nhiên Sở sẽ tiến hành phối hợp xử lý để chấn chỉnh những hành vi trên nếu phía công an có yêu cầu", ông Cường khẳng định.

Liên quan đến việc, thời gian qua liên tục có người Trung Quốc đến Đà Nẵng gây rối (hai tuần trước có nhóm khách Trung Quốc đốt tiền Việt trong quán bar ở Đà Nẵng-PV), ông Cường nói Sở đang rà soát lại tất cả các công ty du lịch lữ hành hoạt động du lịch trên địa bàn. Nếu các doanh nghiệp này có sai phạm thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp phép nên Sở gặp khó khăn trong xử lý những tập thể, cá nhân có liên quan.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Hùng (Đà Nẵng), cho hay muốn xử lý được thì cơ quan chức năng phải xác định được hành vi của họ sai phạm (nếu có) đến mức độ nào. Sau đó, lực lượng chức năng phải truy ra đơn vị dẫn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch.

"Nếu cá nhân sai phạm thì tùy vào mức độ có thể xử lý hành chính hoặc hình sự. Còn đối với doanh nghiệp, nếu sai phạm nghiêm trọng thì cơ quan chức năng (trong trường hợp này là Tổng cục Du lịch) sẽ căn cứ theo điều 165 của Luật doanh nghiệp năm 2005  để  tước giấy phép của công ty đưa khách Trung Quốc vào Đà Nẵng", luật sư phân tích.

Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã xử phạt 78 trường hợp người nước ngoài hết thời hạn tạm trú nhưng không đến gia hạn. Trong số 78 người này chủ yếu là khách Trung Quốc.

"Thời gian qua người Trung Quốc cũng có vi phạm hình sự mà nổi bật nhất là vụ thanh toán nhau do mâu thuẫn trong làm ăn. Chúng tôi đang cố gắng nâng cao việc quản lý để hạn chế thấp nhất việc người nước ngoài vi phạm pháp luật. Đơn vị cũng đang phối hợp với Sở Du lịch để điều tra nhóm người Trung Quốc làm nghề hướng dẫn chui ở Đà Nẵng", đại tá Do nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận