Điều tra và xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc tại Sapa

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/06/2016 17:15

Đó là yêu cầu của Uỷ ban ATGT Quốc gia khi Tạp chí GTVT phản ánh về thực trạng xe dù, bến cóc lộng hành tại Sapa.

3bbee38b-e8bb-4469-b6d5-962574b13270-0017
Xe dù trả khách, bốc dỡ hàng hóa ngay tại lòng đường Điện Biên Phủ

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết khi nhận được phản ánh của Tạp chí GTVT về tình trạng "xe dù, bến cóc” bủa vây Sapa, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, làm rõ các nội dung mà bài báo phản ánh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

"Đồng thời, lực lượng chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu bao che, dung túng cho hành vi kinh doanh vận tải sai quy định; tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, bảo đảm quyền lợi của hành khách và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chân chính", ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm.

Trước đó, ngày 20/6, Tạp chí GTVT có bài viết "Khách du lịch "phát rồ" vì nạn xe dù, bến cóc "bủa vây" Sa Pa" phản ánh về tình trạng xe khách hợp đồng, xe du lịch lữ hành, xe dù đội lốt xe hợp đồng vận chuyển hành khách tuyến cố định không khác gì xe tại các bến. Theo đó, thời gian gần đây, dư luận và khách du lịch đến với Sapa liên tục lên tiếng về tình trạng xe khách hợp đồng, xe lữ hành du lịch đội lốt chạy theo tuyến cố định. Đây là vấn đề vô cùng nhức nhối, gây bất bình trong dư luận. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình trật tự an toàn giao thông vùng du lịch, cũng như bất bình trong kinh doanh vận tải. Mặc dù đăng ký vận tải du lịch lữ hành (Open Tour), xe chạy hợp đồng (HĐ) nhưng thực tế vận chuyển hành khách tuyến cố định không khác gì xe tại các bến. Lợi dụng Sa Pa cho phép một số tuyến đường và chợ ẩm thực khu vực trung tâm được trông giữ xe có thu phí, nhiều xe dù giả danh xe chạy theo dạng hợp đồng du lịch, ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách, phục vụ các tuyến xe khách đường dài Bắc – Nam.

fe34ff2e-7e78-4375-b03f-436e4f7e6ce9-0017
Hãng xe Queen Cafe chạy tuyến Sa Pa - Hà Nội dừng đón khách ngay dưới lòng đường Ngũ Chỉ Sơn (ảnh chụp chiều ngày 17/6)

Ngay trên địa bàn thị trấn huyện Sa Pa, các tuyến đường như: Điện Biên Phủ; Lương Đình Của; Ngô Chỉ Sơn; Thạch Sơn; Kim Đồng; Võ Thị Sáu… hiện là “bến xe ngầm” phục vụ hàng hàng trăm lượt xe dù đi và đến Sa Pa mỗi ngày. Những chiếc xe giường nằm loại trên 40 chỗ, gắn thương hiệu: Camel Bus; Hưng Thành; Iter Bus Lines; Queen Cafe; Sao Mới; Sapa Expess; Good Morning Sapa; Phúc Huy…vô tư đón trả khách, bốc xếp hàng hóa ngay tại văn phòng giao dịch, coi như đây là bến xe khách của mình.

Các nhà xe này ngang nhiên tranh giành hành khách tại khu vực bến xe, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định gây ra tình trạng giao thông lộn xộn, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, bất bình đẳng trong hoạt động vận tải, gây bức xúc cho người dân và các doanh nghiệp vận tải chân chính. Đồng thời còn có hiện tượng ban quản lý bến xe Sa Pa tiếp tay cho các xe dù này hoạt động.

Ý kiến của bạn

Bình luận