Điều khiển các con tàu lớn trong tương lai

Sản phẩm 21/03/2016 06:03

Asia Pacific Maritime (APM) là Hội chợ chuyên ngành hàng hải và đóng tàu hàng đầu châu Á, được tổ chức hai năm một lần.

 

Dieu-khien-cac-con-tau-lon-trong-tuong-lai-1
 

Hội chợ là dịp để các công ty trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất trong ngành đóng tàu, kỹ thuật hàng hải, công nghệ giám sát, nhằm mục đích cải thiện năng suất, tăng cường hiệu quả hoạt động, an toàn vận tải và cắt giảm chi phí trong quá trình hoạt động…

Được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng hàng hải quốc tế, hội chợ APM 2014, với diện tích trưng bày khoảng 21.000 mét vuông, đã thu hút được hơn 1.500 công ty trưng bày đến từ 60 quốc gia cùng gần 15.000 lượt khách thăm.

Bên cạnh đó, hội chợ APM 2014 còn tổ chức một loạt các hội thảo chuyên ngành và các buổi giới thiệu sản phẩm, quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng hải lớn, nhằm trao đổi, nhận định và cung cấp thêm thông tin quan trọng về các xu hướng phát triển của ngành cũng như những vấn đề khác liên quan đến công nghệ mới và xanh.Để xem các loạt tin bài liên quan đến APM 2016, hãy nhấn vào đây.

Các con tàu cận chuyển hàng khắp thế giới ngày càng trở nên to lớn hơn, các thuyền trưởng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều khiển chúng, nhất là trong các đoạn kênh hẹp. Con tàu có thể gặp rắc rối bất cứ lúc nào, và vì thế, thuyền trưởng cần được cung cấp các công cụ hữu ích, hỗ trợ việc phân tích tình huống và đưa ra các quyết định đúng đắn, nhằm giúp con tàu tránh được các nguy hiểm và đến nơi an toàn.

Phóng viên (PV) báo World Maritime News đã có một buổi nói chuyện với ông Martin Richter, đại diện công ty cung cấp các thiết bị hàng hải và hệ thống định vị trên tàu - Raytheon Anschütz, để tìm hiểu thêm về các thử thách khi điều khiển một con tàu.

PV: Khi điều khiển một con tàu khổng lồ như thế thì thuyền trưởng nên chú ý vào những yếu tố nào?

Các loại tàu lớn thường gặp nhiều rủi ro hơn do khó điều khiển hơn các con tàu nhỏ, đoạn đường dừng hẳn dài hơn và xoay chuyển chậm hơn. Ngoài ra, làm việc trong buồng lái cao 40 mét trên mặt nước thật sự là một thách thức lớn. Do đó, người điều khiển tàu cần được cung cấp đầy đủ các phương tiện cũng như cảnh báo sớm nhằm đưa ra cách giải quyết thích hợp.

Cho đến nay, Raytheon Anschütz đã trang bị cho khoảng 35.000 con tàu các thiết bị như la bàn con quay, ra-đa, hệ thống lái tự động và các thiết bị buồng lái tiên tiến.

PV: Việc mở rộng các kênh giao thông chính như kênh Panama và Suez, giúp cải thiện lưu lượng tàu thuyền qua lại. Điều này có ý nghĩa gì với sự an toàn của các con tàu?

Trong trường hợp một con tàu lớn bị mắc cạn trong hệ thống sông hoặc kênh di chuyển hàng hải, thiệt hại không chỉ đến với riêng tàu và hàng hóa trên tàu, mà còn gây ra một vụ tắc nghẽn giao thông hàng hải (thời gian có khi lên đến một ngày). Nói chung, để đảm bảo an toàn trong hàng hải, chúng ta cần chú ý ba yếu tố chính sau đây: mức độ nhận thức tình hình, phòng tránh lỗi vận hành và các chức năng phải đáng tin cậy.

Mức độ nhận thức tình hình đã được cải thiện rất nhiều trong vài năm qua với màn hình hiển thị đa chức năng. Hệ thống màn hình bao gồm một ra-đa, một hải đồ điện tử và các thông tin cần thiết khác được hiển thị rất dễ hiểu trên một màn hình hiển thị.

PV: Những thách thức lớn nhất trong việc điều khiển tàu một cách an toàn là gì?

Các Hệ thống điều khiển hàng hải tích hợp (Intergrated Navigation Systems – INS) tiêu chuẩn được đề cập ở trên chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu các lỗi trong vận hành, thông qua các màn hình được đồng bộ hóa. Một cải tiến rất thú vị là hệ thống cảnh báo: còi cảnh báo được loại bỏ nhằm giảm stress tiếng ồn buồng lái và màn hình chỉ hiển thị những thông tin liên quan cần thiết cho người điều khiển.

PV: Xin ông cho biết các kinh nghiệm trong việc mở cửa một trung tâm dịch vụ tại kênh Panama một năm về trước.

Tất cả các con tàu đều cần được sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế các phụ tùng. Do ngành công nghiệp hàng hải thế giới đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cũng tăng theo. Trung tâm dịch vụ thuộc công ty Raytheon Anschütz được mở cửa rất đúng thời điểm. Mục tiêu của công ty là trở thành trung tâm hỗ trợ khách hàng trong khu vực và là kho dữ trữ các phụ tùng cho khu vực Panama, khu vực Trung và Nam Mỹ cũng như vùng Caribe.

PV: Công ty Raytheon Anschütz đang tập trung nghiên cứu và sẽ cho ra mắt sản phẩm nào vào năm 2016 này?

Chúng tôi đã bắt đầu đưa công nghệ mới vào thị trường. Công nghệ này rất dễ được tích hợp lên các con tàu hiện có cũng như trên các con tàu đóng mới. Công nghệ có tác dụng gia tăng độ an toàn trong hàng hải, cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí cho chủ tàu. Các sản phẩm mới nhất của công ty có thể kể ra là Hệ thống kiểm soát tốc độ chuyển hướng NautoSteer AS, Hệ thống lái tự động tiết kiệm nhiên liệu NP5000 và hệ thống la bàn con quay không cần bảo dưỡng dựa trên công nghệ Con quay dao động hiệu năng cao (Hemispherical Resonator Gyros – HRG).

Ý kiến của bạn

Bình luận