Điều động tàu SAR trang bị camera hồng ngoại tích hợp radar tìm kiếm Su30

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/06/2016 15:26

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN đã điều 02 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR, trang bị camera hồng ngoại tích hợp radar tham gia tìm kiếm.

Phan_vung_tim_kiem_tim_kiem_phi_cong_SU30MK2_cua_t
Phân vùng tìm kiếm phi công Su30 MK2 của tàu SAR

Hồi 09h00 ngày 14/6/2016, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin: Lúc 07h42 ngày 14/6/2016, máy bay SU 30MK2 số hiệu 8585 với 02 phi công (thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải) khi đang bay huấn luyện tại khu vực Đảo Hòn Mắt (cách Vinh, Nghệ An 40 km) đã bị mất liên lạc. Theo ngư dân Lê Văn Cương (Quảng Nham, Thanh Hóa), lúc 08h30, trong lúc khai thác hải sản, đã phát hiện máy bay rơi tại vị trí từ 18 đến 19 độ N; 106-04 đến 106-05 E (cách Đảo mắt về phía Đông 4-6 hải lý).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã lập tức rà soát, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động và có hành trình qua khu vực máy bay SU 30MK2 mất liên lạc; và tại khu vực ngư dân Lê Văn Cương phát hiện máy bay rơi.

Dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hoạt động tìm kiếm cứu nạn máy bay SU30 MK2 trong ngày 14/6/2016 đã được diễn ra khẩn trương, quyết liệt, nhiều phương tiện của Biên phòng, Cảnh sát biển, ngư dân đã được huy động tham gia tìm kiếm.

Rạng sáng ngày 15/6/2016, tại vị trí 19-19N; 106-28E (cách Đông Bắc bãi tắm Cửa Lò/Nghệ An 32 hải lý về phía Đông Bắc), tàu cá HT 20219 của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu được phi công thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Theo thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, thượng tá Trần Quang Khải đã nhảy dù khỏi máy bay.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm cứu nạn, bên cạnh các tàu thuyền đang hoạt động, các tàu thuyền có hành trình quanh khu vực SU30 MK2 bị rơi, các tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch, Bố Trạch; Ba Đồn, Đồng Hới, cùng với lực lượng tìm kiếm tại hiện trường tiếp tục tìm kiếm cứu nạn phi công mất tích từ vùng biển Hà Tĩnh đến khu vực đảo Hòn Mắt/Nghệ An.

Đến rạng sáng ngày 16/6/2016, trước điều kiện diễn biến biển có chiều hướng phức tạp (thời tiết xấu, sóng to gió lớn, trời âm u), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công còn mất tích (tầm nhìn hạn chế...), nhằm tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động 02 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Screen Shot 2016-06-17 at 14.00.56

Bằng việc kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống của ngư dân và các phương pháp tìm kiếm người bị nạn trên biển hiện đại nhất, cùng với sự trang bị hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có khả năng quan sát cả ngày và đêm, tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công còn mất tích của SU30MK2.

Thông tin diễn biến sẽ tiếp tục được cập nhật.

Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng

Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng. Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữ nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện ra người từ một khoảng cách rất lớn, nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1000 mét…, trong điều kiện trời tối và thời tiết xấu. 

Hệ thống giám sát hồng ngoại tích hợp này lần đầu tiên được sử dụng trên các chuyến bay quân sự, những máy bay sử dụng hệ thống IRST (INFRA RED SEARCH and TRACK) hiện đại nhất được biết đến là các phiên bản Su – 27 Flanker của Nga, F 14 Tomcat của Mỹ. Những chiếc máy bay này mang hệ thống IRST để sử dụng thay cho Radar khi tình hình cho phép

Screen Shot 2016-06-17 at 14.03.09

Một tàu du lịch như với máy ảnh vào ban ngày.  Tàu du lịch chụp với Thiết bị hồng ngoại  tích hợp 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận