Diện kiến mô tô adventure Yamaha Tenere 700 hoàn toàn mới

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/11/2018 14:20

Yamaha Tenere 700 hứa hẹn sẽ là một mẫu mô tô adventure "hot" vào năm 2019.

xedoisong_yamaha_tenere_700_1_bpgy
 

Cuối cùng sau 2 năm mòn mỏi chờ đợi, những người yêu mô tô đã được chứng kiến mẫu adventure hạng trung thế hệ mới của Yamaha. Kể từ sau khi chiếc Tenere XT660Z bị "khai tử" vào năm 2016 do không đạt các tiêu chuẩn khí thải mới, Yamaha Tenere 700 đã được hé lộ qua phiên bản ý tưởng đầu tiên có tên gọi T7 Concept. Sau đó tại EICMA 2017, chiếc Tenere 700 World Raid cũng đã xuất hiện với cấu hình rất gần để có thể sản xuất thương mại.

 Trải qua 1 năm, phải tới triển lãm EICMA 2018 Yamaha mới chính thức công bố Tenere 700 phiên bản sản xuất hàng loạt. So với chiếc Tenere 700 World Raid trước đây, hãng đã chỉ sửa đổi nhẹ một số chi tiết để tạo ra Tenere 700. Không chỉ được lắp thêm các đèn xi-nhan nhằm đáp ứng đủ điều kiện lưu thông ngoài đường công cộng, Tenere 700 còn có những tấm chắn bảo vệ tay nắm được thiết kế lại. Tuy nhiên hệ thống xả Akrapovic cao cấp và yên bọc 2 tông màu trên chiếc Tenere 700 World Raid đã bị thay bằng loại thường.

xedoisong_yamaha_tenere_700_2_ivua
 


 Tuy nhiên về tổng thể, Tenere 700 vẫn là một mẫu adventure độc đáo khi vẫn giữ được những nét đặc trưng của chiếc T7 Concept từ 2 năm trước - vốn được thiết kế với cảm hứng từ những chiếc xe đua rally raid tại giải địa hình đường dài thường niên khắc nghiệt nhất Thế giới Dakar. Điều này được thể hiện rõ qua thiết kế quây gió gọn gàng với kính chắn cao của chiếc xe, hệ thống đèn pha trước sử dụng bóng LED bi cầu và phần vỏ đuôi liền khối kiểu "cào cào" motocross.

xedoisong_yamaha_tenere_700_3_gxox
 


Không được bán sẵn với thùng đồ, nhưng Yamaha cũng thiết kế sẵn 2 cặp móc treo thùng ở hai bên vỏ xe. Để Tenere 700 có khả năng offroad ấn tượng, Yamaha đã sử dụng cấu hình niềng nhôm tương tự xe địa hình enduro với đường kính bánh trước 21 inch và bánh sau 18 inch. Cũng nhằm chinh phục các địa hình dài như hoang mạc hay sa mạc, chiếc xe được trang bị bình xăng 16l. Với trọng lượng ướt 205kg, Tenere 700 cũng khá nhẹ so với mặt bằng chung của những dòng adventure hiện tại.

xedoisong_yamaha_tenere_700_5_bhyh
 


 Là một chiếc adventure hạng trung với mức giá dự đoán rất phải chăng, khó có thể mong đợi Tenere 700 được trang bị những hệ thống điện tử hiện đại. Ngoài ABS có thể tắt được, chiếc xe hoàn toàn không có các chế độ lái khác nhau hay hệ thống điều khiển lực kéo. Bảng đồng hồ của Tenere 700 cũng là màn hình đơn sắc thay vì màn hình màu, dù nó có thiết kế đặt dọc lấy cảm hứng từ những quyển lộ trình trong các giải đua rally khá độc đáo.

 Bù lại, những linh kiện tiêu chuẩn của Tenere 700 đều là loại cao cấp để bảo đảm chiếc xe có thể vận hành một cách bền bỉ và an toàn qua các địa hình khó khăn trên Trái đất. Toàn bộ hệ thống phanh trước sau đều sử dụng heo Brembo, trong đó riêng phía trước được trang bị 2 đĩa. Cặp phuộc trước có đường kính ti trong lên tới 43mm, hành trình 210,8mm và có thể điều chỉnh được cả độ nén, nảy lẫn tải trọng. Trong khi đó, phuộc sau monoshock có hành trình 200,6mm và chỉnh được độ nảy/tải trọng.

 Chia sẻ chung động cơ với dòng naked bike MT-07, Yamaha Tenere 700 cũng được trang bị động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC CP2 làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử với dung tích 689cc, cho công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 68Nm. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu năng offroad, động cơ này đã được đặt trong bộ khung thép ống với thiết kế mới, hướng tới mục tiêu đạt độ cứng vững tối đa và trọng lượng tối thiểu.

 Yamaha chưa công bố cụ thể giá bán của Tenere 700 hoàn toàn mới, tuy nhiên khách hàng sẽ phải tiếp tục đợi một thời gian dài nữa mới có thể sở hữu được mẫu adventure phong cách xe đua Dakar này. Cụ thể hơn, những biker tại châu Âu sẽ phải chờ mùa thu 2019, trong khi người Mỹ còn đợi lâu hơn nữa - tới tận nửa sau của năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận