"Điểm mặt" những dự án xây dựng để cẩu tháp vươn ra đường

Ý kiến 06/10/2018 14:04

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, nhiều cần cẩu trục tháp của các dự án đang thi công vươn dài qua đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


 

images2236334_22386243_714185262098157_1664954160_
Hiện trường vụ sập cẩu tháp tại 1 dự án trên đường Dương Đình Nghệ

Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.

Thế nhưng, ngay giữa ban ngày, nhiều cần cẩu của trục tháp này lại ngang nhiên vươn ra giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy rất bất an khi đi qua các đoạn đường này.

Cụ thể, cần cẩu trục tháp tại dự án Housinco Grand Tower (ô đất CT5 – Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I - xã Tân Triều - huyện Thanh Trì - TP Hà Nội) lại ngang nhiên vươn ra giữa đường khiến nhiều phương tiện đi lại trên đường vành đai 3 và khu vực đường Nguyễn Xiển luôn cảm thấy bất an.

Theo đó, cần trục tháp đã nhiều lần “thò” ra ngoài diện tích thi công, vắt ngang đường vành đai 3 trên cao, quay vòng vòng trên đầu người tham gia giao thông.

Điều đáng nói, cần trục tháp này vươn ra đường ngay trong giờ cao điểm, nhiều phương tiện qua lại và vươn dài ra hàng chục mét.

Anh Tiến, một người dân thường xuyên đi qua khu vực này cho biết, thời điểm tháng 7, 8/2018, cần cẩu của dự án này thường xuyên vươn dài ra giữa đường, khiến người đi đường rất lo sợ.

"Nhà tôi ở khu vực đường Nguyễn Xiển, ngày nào cũng đi làm qua lại con đường này nên tôi rất lo sợ. Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các dự án đang thi công khiến tôi thấy rất bất an. Nếu có vấn đề gì xảy ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự mất an toàn này?", anh Tiến đặt câu hỏi.

Dự án “Housinco Grand Tower Nguyễn Xiển“ là tổ hợp chung cư cao cấp và trung tâm thương mại do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh.

Dự án có tổng diện tích 5.630 m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.228 m2, với 27 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tại trang chủ của dự án, “HousincoGrandTower” được giới thiệu là dự án bất động sản với phân khúc căn hộ cao cấp với nhiều tiện ích, kết nối với hạ tầng trong khu vực.

Được giới thiệu “hoành tráng” là thế, nhưng dường như chủ đầu tư và đơn vị thi công đang “phớt lờ” chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về quy định an toàn cũng như phạm vi hoạt động của các công trình sử dụng tháp cẩu.

Không chỉ dự án Housinco Grand Tower, dự án King Palace 108 Nguyễn Trãi (Hà Nội) cũng đang khiến nhiều người đi đường sợ hãi khi vươn "cánh tay sắt" ra giữa đường.

Một đầu của cần cẩu này được gắn 1 khối bê tông, đầu còn lại là một khối sắt dài, vắt ngang qua đường Nguyễn Trãi.

"Nếu không may, khối bê tông bị rơi, hoặc cần cẩu gặp sự cố bị gãy thì không hiểu tính mạng của người đi đường sẽ ra sao?", một người dân bức xúc.

Vấn đề an toàn xây dựng cần được các cấp có thẩm quyền quản lý nghiêm ngặt. Bởi lẽ, các tai nạn do mất an toàn tại các công trình xây dựng hiện đang nhức nhối hơn bao giờ hết.

Mới đây nhất, tối 27/9, một thanh sắt giàn giáo tại công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê tại Lô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa phận phường Nhân Chính (Thanh Xuân), bao gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi, do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng là Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ, bị rơi bất ngờ xuống đường Lê Văn Lương khiến một nạn nhân nữ tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng và hư hỏng 2 xe máy.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được lực lượng chức năng xác định có thể do trụ bắt ròng rọc trên tầng mái dùng thi công kính mặt tiền tòa nhà bung khỏi vị trí, rơi xuống đường Lê Văn Lương.

Theo thông tin mới nhất, Công ty CP Thương mại và phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP được Công ty TNHH Sao Mai (CĐT tòa nhà) ký hợp đồng thực hiện gói thầu thi công lắp đặt kính mặt ngoài tòa nhà, đã nhận trách nhiệm về sự việc này.

Trong công văn, đại diện Công ty CP Thương mại và phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP cho biết: “Việc xảy ra tai nạn chết người, hoàn toàn do lỗi của đơn vị đã chủ quan trong quá trình dịch chuyển thiết bị. Do vậy , Công ty CP Thương mại và phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Hay trước đó, tháng 8/2018, xảy ra sự cố đứt cáp cẩu tại Dự án The Sun, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư, làm sập toàn bộ nhà điều hành và bị thương 2 người. Ngay sau đó, dự án đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận