Điểm lại những con số nổi bật của TECHFEST 2016

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/12/2016 14:52

Mặc dù sự kiện TECHFEST 2016 chỉ diễn ra trong hai ngày nhưng đã để lại những dấu ấn nổi bật và gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng khởi nghiệp.

Untitled1
5 ngọn đuốc, đại diện cho 03 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh) và toàn quốc đã được thắp lên

Gần 1.200 đại biểu tham dự lễ khai mạc

Tiếp nối thành công của Ngày hội khởi nghiệp công nghệ quốc gia (TECHFEST) 2015, từ ngày 12-13/ 11/2016, tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức sự kiện: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2016 (TECHFEST 2016).

Lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 12/11/2016 đã có gần 1.200 đại biểu tham dự, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành; đại diện đại sứ quán các nước; đại diện các tổ chức quốc tế; các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TECHFEST 2016 không chỉ là cầu nối đầu tư giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp nổi bật của Việt Nam với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế mà còn là dịp để vinh danh các tổ chức đang tích cực triển khai các hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam như: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam VietinBank và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank không chỉ là các đơn vị đồng hành chính hỗ trợ sự kiện TECHFEST mà còn tham gia với tư cách nhà đầu tư, tích cực tìm kiếm các startup trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng (fin-tech); Đại sứ nước Cộng hòa Phần Lan đã tài trợ Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP); Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đã tài trợ Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ - FIRST…

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh còn nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Chính phủ luôn ủng hộ và đã có những chủ trương, quyết sách rất thiết thực để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Sự đồng hành và nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp một lần nữa được khẳng định qua lời phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Lễ khai mạc kết thúc và mang đến nhiều ấn tượng khi 5 ngọn đuốc, đại diện cho 03 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh) và toàn quốc đã được thắp lên, qua đó cũng thể hiện tinh thần quyết tâm, đoàn kết trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Hơn 100 gian hàng triển lãm sản phẩm, dịch vụ của các DNKN

TECHFEST 2016 có tổng cộng hơn 100 gian hàng của các DNKN và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ nổi bật. Một số gian hàng để lại nhiều ấn tượng, có thể kể đến Hachi - Nông nghiệp thông minh với giải pháp trồng rau sạch tại nhà, không cần chăm sóc, không cần đất, không cần ánh sáng với năng suất cao gấp 3 lần thông thường; Abivin - công ty chuyên về lĩnh vực phân tích dữ liệu lớn và tối ưu hệ thống, một lĩnh vực mới và rất tiềm năng ở Việt Nam và Đông Nam Á; VP9 Việt Nam - doanh nghiệp đã phát triển thành công camera Internet với chất lượng hình ảnh số 1 thế giới khi truyền hình ảnh đi xa, gian hàng của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc với các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp/công nghệ đời sống…

Untitled2

Đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, cùng các Đại biểu thăm quan gian hàng

Đặc biệt “Góc tương tác dành cho khởi nghiệp” đã tạo ra một không gian với các hoạt động tương tác thú vị, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham dự, với một số hoạt động nổi bật như lắp robot nhanh, dựng mô hình 3D mặt người theo phong các Chibi qua các công cụ scan (nhóm Maker Hanoi); dạy lập trình kéo - thả (nhóm Kiddi Code); tư vấn chung về khởi nghiệp (Câu lạc bộ Khởi nghiệp Việt Nam - Vietnam Startup Club) và các hoạt động đa dạng khác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) như trưng bày sản phẩm của DNKN đạt giải về ứng dụng khoa học công nghệ cao và tư vấn cho DNKN về mô hình kinh doanh, về pháp lý và về vốn.

Trong hai ngày trình diễn, trưng bày, hàng ngàn lượt khách tham quan đã có được nhiều trải nghiệm thú vị, cũng như có những cái nhìn cụ thể hơn về tiềm năng DNKN Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, TECHFEST 2016 còn là nơi giao lưu giữa các chuyên gia, các nhà đầu tư về khởi nghiệp thông qua các tọa đàm về chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, kết nối đầu tư giữa các nhà đầu tư và DNKN, kết nối nhân lực cho DNKN….

39 doanh nghiệp tranh tài tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp

Đây là cuộc thi thuyết trình gọi vốn đầu tư dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Vòng loại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp diễn ra vào chiều ngày 12/11 với sự tranh tài của 39 doanh nghiệp tài năng. Vòng chung kết diễn ra vào chiều ngày 13/11 thu hút hơn 700 đại biểu đại diện các DNKN đổi mới sáng tạo; các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong nước và quốc tế; các tổ chức tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp; các phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đến tham dự và đưa tin. Tại vòng chung kết, 18 đội dự án đã thể hiện được bản lĩnh, kiến thức và sản phẩm của mình trong vòng chung kết. Kết quả chung cuộc, phần thưởng 02 vé máy bay khứ hồi thăm Thung lũng Silicon (do Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ) đã thuộc về hai doanh nghiệp xuất sắc nhất là: Hachi và Táy máy tò mò, cùng nhiều phần thưởng đầy ý nghĩa cho các doanh nghiệp khác.

Untitled4

Các đồng chí Lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Mặc dù sự kiện TECHFEST 2016 chỉ diễn ra trong hai ngày nhưng đã để lại những dấu ấn và gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng khởi nghiệp với trên 3.000 lượt người đến tham dự sự kiện; hơn 180 doanh nghiệp khởi nghiệp đã tham gia vào các hoạt động như triển lãm sản phẩm, dịch vụ, kết nối đầu tư, kết nối nhân lực và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, giao lưu; 120 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đến dự sự kiện để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam; 80 diễn giả đã tham gia vào chuỗi tọa đàm, hội thảo và cho thấy cái nhìn toàn cảnh về thực trạng cũng như triển vọng của hệ sinh thái khởi nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động kết nối đầu tư, một trong những hoạt động quan trọng đã diễn ra liên tục xuyên suốt sự kiện, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư và DNKN đã kết nối 250 lượt nhà đầu tư và DNKN.

Với những khẳng định quyết tâm từ phía Bộ KH&CN, sự chung tay của các Bộ, Ban, ngành, địa phương, hy vọng Techfest 2017, sẽ tiếp tục được đón tiếp nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, các chuyên gia, các vị khách quốc tế tham dự chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ý kiến của bạn

Bình luận