Điểm danh các dự án giao thông còn tiền chưa tiêu hết

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/12/2021 16:43

Từ nay đến hết tháng 1/2022, Bộ GTVT phải tiếp tục giải ngân tối thiểu 4.494 tỷ đồng.

 

73-1615180491015
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1, lũy kế giải ngân 13.273/14.585 tỷ đồng, đạt 91%, tới hết tháng 01/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng

Nhiều dự án lớn chưa giải ngân hết vốn kế hoạch

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tính đến hết tháng 12/2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được 37.171/43.401 tỷ đồng, đạt 85,6% kế hoạch cả năm. Chỉ tính riêng tháng 12/2021, Bộ GTVT giải ngân được 6.172 tỷ đồng.

Đại diện Vụ KH-ĐT cho biết, đến hết tháng 12/2021, kế hoạch vốn còn lại chưa giải ngân là 6.230 tỷ đồng, gồm: 1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 4.746 tỷ đồng vốn trong nước. Để phấn đấu giải ngân kế hoạch cả năm đạt tối thiểu 96%, đáp ứng mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 63 của Chính phủ (giải ngân được 95% -100% kế hoạch), tới hết tháng 1/2022 (thời hạn giải ngân năm 2021 kết thúc vào 31/1/2022) Bộ GTVT phải tiếp tục giải ngân tối thiểu 4.494 tỷ đồng.

Theo Vụ KH-ĐT, một số dự án giao thông hiện chưa giải ngân hết vốn kế hoạch năm 2021, gồm: Các dự án ODA đã giải ngân lũy kế được 4.923/6.758 tỷ đồng (đạt 72,9%), tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.835 tỷ đồng, gồm 1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 351 tỷ đồng vốn đối ứng.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, lũy kế giải ngân đến hết tháng 12/2021 được 13.273/14.585 tỷ đồng (đạt 91%), tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần tập trung hoàn thiện các thủ tục thanh toán khối lượng đã thực hiện để giải ngân các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA7) còn 396 tỷ đồng; đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) còn 270 tỷ đồng; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long) còn 188 tỷ đồng và dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA7) còn 76 tỷ đồng.

Đối với các dự án trọng điểm, cấp bách đến hết tháng 12/2021, lũy kết giải ngân được 7.327/8.900 tỷ đồng (đạt 82,3%), tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.573 tỷ đồng; chủ yếu để thanh toán khối lượng thi công, đền bù GPMB. Trong đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần tập trung hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng đã thi công trong năm 2021 của các dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn 306 tỷ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn 158 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài (Ban QLDA Thăng Long) còn 95 tỷ đồng; Tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hà Nam) còn 340 tỷ đồng; dự án thành phần 2 thuộc dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 (Sở GTVT Kon Tum) còn 105 tỷ đồng, gia cố hầm yếu đường sắt thiết yếu đoạn Vinh - Nha Trang (Ban 85) còn 97 tỷ đồng; dự án cải tạo đường sắt thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Ban QLDA Đường sắt) còn 87 tỷ đồng.

Theo Vụ KH-ĐT, các dự án giao thông trong nước khác (gồm các dự án đang thực hiện, dự án chuẩn bị đầu tư, trợ nợ BT, nợ đọng xây dựng cơ bản) lũy kế giải ngân đến hết tháng 12/2021 được 9.724/13.741 tỷ đồng (đạt 70,7%), tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 3.907 tỷ đồng; gồm: Dự án đầu tư QL21B Chợ Dầu - Ba Đa (Sở GTVT Hà Nam) còn 98 tỷ đồng, dự án đầu tư QL1A đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng (Ban QLDA7) còn 84 tỷ đồng, dự án đầu tư QL63 (Sở GTVT Cà Mau) còn 82 tỷ đồng,....

So kè giải ngân các PMU giao thông

Cũng theo Vụ KH-ĐT, đến hết tháng 12/2021, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án có kết quả giải ngân tốt, đạt trên 90%, gồm: Ban QLDA Hàng hải lũy kế giải ngân 122/122 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; Ban QLDA Thăng Long lũy kế giải ngân 7.932/8.323 tỷ đồng, đạt 95,3%; Tổng cục Đường bộ VN lũy kế giải ngân 1.409/1.488 tỷ đồng, đạt 94,7%; Ban QLDA Đường sắt lũy kế giải ngân 3.312/3.525 tỷ đồng, đạt 93,9%; Ban QLDA 6 lũy kế giải ngân 1.866/2.010 tỷ đồng, đạt 92,8%.

Sở GTVT Thái Bình (Dự án QL37 và cầu Sông Hóa) lũy kế giải ngân 300/300 tỷ đồng, đạt 100%; Ban QLDA CTGT và NNPTNT Đắk Lắk (Dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) lũy kế giải ngân 275/275 tỷ đồng, đạt 100% (trong đó có 25 tỷ đồng kế hoạch vốn kéo dài); Sở GTVT Hải Dương (QL37 qua Hải Dương) lũy kế giải ngân 210/210 tỷ đồng, đạt 100%.

Một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ GTVT (85,6%), gồm: Ban QLDA 2 lũy kế giải ngân 2.024/3.120 tỷ đồng (đạt 65%), còn phải giải ngân 1.099 tỷ đồng; Ban QLDA Mỹ Thuận lũy kế giải ngân 2.984/3.868 tỷ đồng (đạt 76,6%), còn phải giải ngân 891 tỷ đồng; Ban QLDA Đường thủy lũy kế giải ngân 727/915 tỷ đồng (đạt 79,4%), còn phải giải ngân 188 tỷ đồng; Ban QLDA 85 lũy kế giải ngân 1.554/2.139 tỷ đồng (đạt 81,7%), còn phải giải ngân 388 tỷ đồng (trong đó có khoảng 260 tỷ đồng trả nợ BT QL20 dự án thành phần 2 sẽ được giải ngân trong tháng 01/2022.

Các chủ đầu tư khác (các Sở GTVT địa phương) hết tháng 11/2021 giải ngân 5.069/6.513 tỷ đồng, đạt 77,8%; còn phải giải ngân 1.414 tỷ đồng.

Năm 2022, Bộ GTVT được giao hơn 50 nghìn tỷ đồng

Tổng số kế hoạch vốn năm 2022 của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 2048 ngày 6/12/2021 là 50.327,633 tỷ đồng, gồm: 4.876,733 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.450,9 tỷ đồng vốn trong nước. Trong đó: bố trí 16.678,983 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia, dự án đường bộ cao tốc và tối thiểu 3.417,471 tỷ đồng thu hồi các khoản vốn ứng trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận