Đèn tín hiệu trên kính xe sẽ thay thế hệ thống tín hiệu giao thông

Ứng dụng 16/01/2015 09:41

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Carnegie Mellon (Mỹ) tuyên bố có thể giảm thiểu thời gian tiêu tốn khi tham gia giao thông bằng cách thay thế những đèn đường truyền thống bằng hệ thống đèn tín hiệu ảo trên kính xe hơi.


Đối với những người tham gia giao thông, bị kẹt trong các vụ tắc đường là điều gây khó chịu nhất. Tình trạng tắc đường không những làm mất nhiều thời gian chờ đợi, mà còn có thể gây tổn thất về mặt kinh tế và sức khỏe. Nghiên cứu về phương pháp giảm thiểu tắc đường đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ nhiều năm nay và Đại học Carnegie Mellon (Mỹ)  đã tìm ra giải pháp cho bài toán khó này.

Đèn tín hiệu trên xe sẽ thay thế cho hệ thống tin hiệu thông thường trong tương lai

Đèn tín hiệu trên xe sẽ thay thế cho hệ thống tín hiệu thông thường trong tương lai

“Bằng công nghệ này, đèn tín hiệu giao thông có thể được tạo ra khi hai hay nhiều xe trên đang truyến các tuyến giao nhau và sẽ tự động tắt khi không còn cần thiết” – Theo ông Ozan Tonguz, giáo sư trường đại học Carnegie Mellon cho biết, ông hiện đang là thành viên của đội phát triển công nghệ này.

Đèn giao thông ảo sẽ được hiển thị trên kính trước của xe hơi với các mũi tên xanh và đỏ báo hiệu các tuyến đường có thể di chuyển an toàn. Chức năng hoạt động của hệ thống này tương tự với các đèn tín hiệu thông thường và sẽ tự tắt khi xe đã vượt qua các đoạn giao nhau

Các phát triển cho biết, hệ thống đèn giao thông ảo sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải từ các xe hơi , qua đó giúp giảm hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, hệ thống đèn thông minh này sẽ giúp giảm thiểu thời gian trên đường cho lái xe, mang tới sự thuận tiện khi tham gia giao thông.

Nghiên cứu này có thể còn quá mới mẻ đối với cộng đồng, nhưng chính quyền Liên bang Hoa Kỳ sẽ sớm đưa vào các văn bản trong những điều lệ mới về chia sẻ tín hiệu liên lạc giữa các xe tham gia giao thông

“Nghiên cứu này của chúng tôi còn sẽ giúp cho tăng sức lưu thông xe của các tuyến đường hiện nay” Ông Tonguz cho biết “Nếu các hệ thống xe có thể tự liên lạc với nhau, chúng ta có thể tự quản lý giao thông mà không cần đến hệ thống biển báo, đèn giao thông như hiện nay.

“Công nghệ cách mạng này sẽ mang tới cuộc sống mới cho mọi người – cuộc sống mà sự lãng phí thời gian trên đường không còn tồn tại”.

Hà Vũ (theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận