Đèn pha Digital Light của Maybach S-Class có thể "vẽ hình" trên mặt đường

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/03/2018 16:49

Công nghệ chiếu sáng thông minh Digital Light sẽ được trang bị lần đầu tiên trên dòng xe hạng sang Mercedes-Maybach S-Class.

xedoisong_denphathongminh_mer_h11_aosr

Quá trình từ khi tiếp nhận thông tin từ môi trường bên ngoài và phát ra luồng ánh sáng “thích hợp” diễn ra cực nhanh (tính bằng mili giây). 

Mới đây, Mercedes-Benz vừa thông báo dòng xe hạng sang Mercedes-Maybach S-Class sẽ được hãng trang bị công nghệ đèn pha thông minh Digital Light. Dòng xe này cũng góp mặt trong triển lãm ô tô quốc tế Geneva Motor Show 2018 đang diễn ra tại Thuỵ Sĩ.

Theo những chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz, hệ thống đèn Digital Light sẽ là xu hướng mới của công nghệ chiếu sáng trên xe hơi trong tương lai. Digital Light được xây dựng trên hệ thống đèn chiếu sáng đa điểm mà Mercedes đang áp dụng trên các dòng xe hiện tại. Công nghệ đèn chiếu sáng thông minh Digital Light phát huy tối đa hiệu suất chiếu sáng và có khả năng giao tiếp, hỗ trợ giữa người lái và môi trường bên ngoài.

Được phát triển tiên phong bởi hãng Mercedes-Benz, Digital Light được tạo ra từ những con chip thông minh với hơn một triệu thấu kính siêu nhỏ (tính bằng đơn vị mirco), tích hợp trong mỗi đèn pha. Hệ thống này có 4 điểm sáng trên mỗi đèn, mỗi điểm sáng gồm 1.024 chip LED. Như vậy, với tổng cộng 8.192 chip LED trên toàn bộ hệ thống Digital Light (cả 2 cụm đèn pha trước) giúp xe phát ra những chùm tia liên tục công suất cực lớn, nhưng lại không chói mắt người đối diện như công nghệ đèn LED truyền thống và có khả năng truyền đạt thông tin từ người lái đến những người xung quanh, thông qua việc chiếu những hình ảnh độc đáo xuống mặt đường.

Ông Ola Källenius, thành viên hội đồng Quản trị của Daimler AG, chịu trách nhiệm về nghiên cứu và phát triển thương hiệu Mercedes-Benz, phát biểu: “Với độ phân giải trên một triệu điểm ảnh trên một đèn pha, Digital Light không chỉ tạo ra những điều kiện ánh sáng lý tưởng cho mọi tình huống lái xe, nó cũng mở rộng sự tương tác trực tiếp với các hệ thống hỗ trợ lái khác trên xe. Công nghệ Digital Light đóng góp quan trọng vào việc cải thiện an toàn trong giao thông đường bộ là một phần của chiến lược Intelligent Drive.”

Xe trang bị Digital Light sẽ trở nên thông minh hơn với hàng loạt cảm biến và thiết bị được tích hợp, như camera hoặc radar, giúp phát hiện sớm những vật cản như xe ngược chiều, người đi đường. Qua đó, truyền tín hiệu đã thu thập qua bộ xử xý, tín hiệu sau khi được xử lý sẽ truyền đến cụm đèn pha để phát ra luồng ánh sáng thích hợp trong những tình huống cụ thể khác nhau.

Những chức năng chính của Digital Light gồm: hướng dẫn người lái xe, cảnh báo người đi bộ phía trước, xác định khoảng cách. Những chức năng này sẽ thể hiện trong từng tình huống cụ thể với các biểu tượng nhà sản xuất cung cấp như: biểu tượng công trường thi công, bề mặt nhúng cầm tay, biểu tượng tốc độ, biểu tượng điểm mù…

Ý kiến của bạn

Bình luận